posttoday

ตร.เพิ่งตื่นสั่งกวดขันรถติดป้ายทะเบียนต่างประเทศ

07 มีนาคม 2554

นครบาลสั่งทุกสน.กวดขันรถติดป้ายทะเบียนต่างประเทศ หลังประชาชนแห่ร้องในเว็บไซต์จราจรตราเพชร ลั่นหากพบให้จับทันที

นครบาลสั่งทุกสน.กวดขันรถติดป้ายทะเบียนต่างประเทศ หลังประชาชนแห่ร้องในเว็บไซต์จราจรตราเพชร ลั่นหากพบให้จับทันที

เมื่อเวลา 15.30 น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.)  เปิดเผยว่า มีประชาชนส่งภาพร้องเรียนภาพเว็บไซต์จราจรตราเพชร เรื่องรถยนต์ใช้แผ่นป้ายทะเบียนอักษรภาษาอังกฤษวิ่งบนถนนในกรุงเทพมหานคร ทำให้เกิดความสับสนเมื่อเกิดเหตุร้าย หรืออุบัติเหตุขึ้น ทำให้ยากแก่การจดจำ ติดตาม ตรวจสอบ

สำหรับรถยนต์ประเภทนี้จะเป็นรถยนต์ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้ใช้ทะเบียนภาษาอังกฤษได้เฉพาะนอกราชอาณาจักรไทย เช่น ลาว พม่า กัมพูชา  เท่านั้น หากกลับเข้ามายังประเทศไทยจะต้องเปลี่ยนมาใช้ทะเบียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย  แต่เจ้าของรถบางคันไม่ยอมเปลี่ยนให้ครบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง  ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย ข้อหา ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท  อัตราเหมือนการไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน

"บช.น. สั่งการให้ทุก สน.เพิ่มการสังเกตทะเบียน และกวดขันจับกุมทะเบียนไปดำเนินการตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการจับกุม  ส่วนข้อเสนอแนะที่ประชาชนส่งเข้ามานั้น บช.น. ได้ประชุมร่วมกับ สน.พื้นที่รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้มากที่สุด ขอบคุณประชาชนที่ส่งข้อมูล ผ่านเว็บไซต์ www.trafficpollce.go.th  และโทร 1197  โดยจะนำข้อมูลเป็นแนวทางปรับปรุงการทำงานต่อไป"รองผบช.น. กล่าว