posttoday

คลังนัดเอไอเอสเจรจาสัมปทาน

07 มีนาคม 2554

คลังนัดถกเอไอเอสวันอังคารนี้ เรื่องจ่ายค่าเสียหายสัมปทาน 7.4 หมื่นล้านบาท

คลังนัดถกเอไอเอสวันอังคารนี้ เรื่องจ่ายค่าเสียหายสัมปทาน 7.4 หมื่นล้านบาท

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการเจรจาชำระค่าเสียหายจากการแก้ไขสัมปทานโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ คณะกรรมการจะเรียกผู้บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส และผู้บริหารบริษัท ทีโอที เข้ามาเจรจาหาข้อสรุปการเรียกค่าเสียหายจากการแก้ไขสัญญาสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต มูลค่า 7.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการหารือร่วมกับเอกชนเป็นครั้งแรก

“เรื่องนี้ต้องหาข้อยุติโดยเร็ว เพราะคณะกรรมการเจรจาได้ขอต่อเวลาออกไปอีก 15 วันเท่านั้น” น.ส.สุภา กล่าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมูลค่าความเสียหายที่ 7.4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะไม่สามารถลดหย่อนให้ได้ แต่ก็ต้องมีการเจรจาว่าจะให้เอกชนจ่ายอย่างไร เพราะเชื่อว่าเอไอเอสคงไม่สามารถจ่ายได้ครบภายในครั้งเดียว ซึ่งจะมีกระทบต่อบริษัทได้

ขณะเดียวกันก็ต้องเจรจาให้เอไอเอสกลับไปใช้สัญญาเดิม ทั้งในส่วนของการจ่ายแบบพรีเพดและโรมมิงให้กลับไปเป็นสัญญาเดิมก่อนการแก้ไขสัญญา ซึ่งทั้งสองอย่างต้องทำควบคู่กัน

“จะเจรจาให้เสร็จภายในครั้งเดียว เพราะคณะกรรมการศึกษาข้อมูลมาละเอียดแล้ว และคาดว่าเอกชนคงเตรียมข้อมูลมาหารือ หากมีเหตุผลมาหักล้างเพื่อให้ได้ข้อยุติเช่นเดียวกัน” น.ส.สุภา กล่าว

นอกจากนี้ ในครั้งต่อไปก็จะมีการเชิญคู่สัญญาที่เหลือ คือ บริษัท กสท โทรคมนาคม กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค และบริษัท ทรูมูฟ มาหารือต่อไป โดยจะเจรจาครั้งละราย เพราะเงื่อนไขสัมปทานแต่ละรายไม่เหมือนกัน