posttoday

สตง.ขีดเส้น16มี.ค.กดดันทีโอทีแจง3จี

07 มีนาคม 2554

สตง.ขีดเส้น ทีโอที ชี้แจงประมูล 3จี ทั่วประเทศ 1.6 หมื่นล้านบาท 16 มี.ค.

สตง.ขีดเส้น ทีโอที ชี้แจงประมูล 3จี ทั่วประเทศ 1.6 หมื่นล้านบาท 16 มี.ค.

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รักษาการผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า ภายในวันที่ 16 มี.ค. บริษัท ทีโอที ต้องส่งหนังสือชี้แจงโครงการขยายโครงข่าย 3จี ทั่วประเทศมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาทกลับมา หลังจากที่ สตง.ได้ส่งหนังสือให้ทีโอทีชี้แจงความโปร่งใสการดำเนินงานโครงการนี้ เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สตง.เน้นประเด็น เหตุใดจึงมีผู้เข้าร่วมประมูลรอบอีออกชันเพียง 2 ราย ส่งผลให้ราคาที่ชนะประมูลต่ำกว่าราคากลาง 6% และเหตุใดบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) และแซดทีที จึงไม่ผ่านคุณสมบัติเทคนิค โดยผู้ชนะคือ กิจการร่วมค้าเอสแอล คอนซอร์เตียม ได้แก่ สามารถ คอร์ปอเรชั่น ล็อกซเล่ย์ หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) และ โนเกีย ซีเมนส์ ชนะในราคา 1.67 หมื่นล้านบาท ทั้งยังถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีธุรกิจแข่งกับทีโอทีโดยตรง ขัดกับคุณสมบัติทางเทคนิค

“แม้ สตง.ไม่มีอำนาจสั่งชะลอ แต่หากไม่ชี้แจง หากตรวจพบความไม่โปร่งใสภายหลัง ป.ป.ช.จะเข้ามาตรวจสอบต่อ” นายพิศิษฐ์ กล่าว

นายนพณัฏฐ์ หุตะเจริญ รักษาการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวโดยตรง เท่าที่ทราบ คือ ทีโอทีได้รับหนังสือจาก สตง.แต่ต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ หรือบอร์ด ซึ่งขณะนี้บอร์ดได้ลาออกเหลือแค่ 6 คน ทำให้ไม่สามารถประชุมเรื่องนี้ได้

อย่างไรก็ตาม การที่บอร์ดทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อโครงการ 3 จีที่ต้องล่าช้าออกไป แต่เชื่อว่าระดับนโยบายจะเร่งแก้ปัญหาในเรื่องนี้โดยเร็ว เนื่องจาก 3 จีเป็นโครงการใหญ่ระดับประเทศ

ขณะเดียวกัน ได้มีการติดต่อนายอานนท์ ทับเที่ยง รองกรรมการผู้จัดการทีโอที ในฐานะประธานการจัดซื้อจัดจ้างทีโอที 3จี แต่ไม่สามารถติดต่อได้

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคม กล่าวว่า วันที่ 8 มี.ค. กสทฯ จะยื่นเอกสารเพื่อชี้แจงทั้ง 14 ข้อที่ สตง.ได้สอบถามเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายระหว่าง ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ ซึ่งเลื่อนมาจากกำหนดเดิมที่จ้องชี้แจงภายในวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากรายละเอียดของสัญญานั้นมีจำนวนมาก