posttoday

กู้เงินอุ้มดีเซล

07 มีนาคม 2554

เติมอีกหมื่นล.ยื้อได้ถึงเม.ย.นายกฯหารือคลังชี้ขาดวันนี้ พลังงานรุกหนัก เสนอกู้เงินโปะกองทุนน้ำมันฯอุ้มดีเซลต่อ สนองนายกฯ

เติมอีกหมื่นล.ยื้อได้ถึงเม.ย.นายกฯหารือคลังชี้ขาดวันนี้ พลังงานรุกหนัก เสนอกู้เงินโปะกองทุนน้ำมันฯอุ้มดีเซลต่อ สนองนายกฯ

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และสถาบันบริหารกองทุนพลังงาน เร่งหาแนวทางดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร โดยเบื้องต้นสรุปไว้ 3 แนวทาง คือ 1.ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง จากขณะนี้เก็บสูงถึง 5.30 บาท/ลิตร2.ปรับเพิ่มเพดานการชดเชยน้ำมันดีเซลจาก 30 บาท/ลิตร แต่ถ้านายกรัฐมนตรีไม่เลือกทั้งสองแนวทางวิธีสุดท้ายคือ กู้เงิน

เหตุที่ต้องหาทางออกเอาไว้เพราะรัฐบาลยืนยันจะตรึงราคาดีเซลต่อ แต่เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเหลือแค่ 7,000 ล้านบาท คาดว่าจะดูแลได้แค่สิ้นเดือน มี.ค.

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 5 บาท/ลิตร หรือใช้เงินวันละ 265 ล้านบาท เท่ากับเดือนละ 7,950 ล้านบาท หากสถานการณ์ประท้วงในลิเบียจบเร็วราคาน้ำมันดิบอาจปรับลดลง จากขณะนี้ราคาสูงถึง 110 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ถ้าสถานการณ์ในลิเบียยังไม่สงบหรือลุกลามไปประเทศอื่นถึงขั้นปิดอ่าวเปอร์เซีย สำนักวิเคราะห์ในต่างประเทศประเมินว่าราคาอาจถึง 200 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งจะทำให้การชดเชยสูงขึ้นกว่าปัจจุบันอีกเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่นายกฯใช้ประกอบการตัดสินใจตรึงราคาดีเซลถึงเดือนเม.ย. เพราะคิดว่าสถานการณ์ในลิเบียจะจบลง และราคาน้ำมันจะลดลงมาก เพราะตามปกติเมื่อพ้นช่วงฤดูหนาว แนวโน้มราคาน้ำมันจะเริ่มปรับลดลง แต่ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในภาวะไม่ปกติ ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งหน้า กระทรวงพลังงานจะเสนอแนวทางการดูแลราคาดีเซลทั้งสามแนวทาง ซึ่งยังไม่ได้กำหนดเวลาประชุม

“รัฐบาลตั้งเป้าหมายจะยุบสภาเดือน เม.ย. ดังนั้นอาจเป็นไปได้ที่จะใช้แนวทางกู้เงินมาชดเชย แล้วให้รัฐบาลใหม่ใช้หนี้ ซึ่งประเมินว่าจะต้องใช้เงินชดเชยถึงเดือน เม.ย. อีกไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท” แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผย

ด้านนายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า หากรัฐบาลตัดสินใจใช้แนวทางการกู้เงิน จะเดินซ้ำรอยรัฐบาลทักษิณที่ทุ่มเงินตรึงราคาน้ำมันดีเซลจนเป็นหนี้กว่า 9 หมื่นล้านบาท ดังนั้นเมื่อเงินกองทุนน้ำมันฯ หมดควรหยุด ปล่อยให้ราคาเป็นไปตามตลาดโลก

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า วันนี้จะหารือกับนายกรัฐมนตรีถึงมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซล โดยจะดูข้อเท็จจริงฐานะกองทุนน้ำมันฯ ว่าจะอุ้มน้ำมันดีเซลได้อีกนานแค่ไหน เพราะราคาน้ำมันสูงผิดปกติ