posttoday

มอบทองหลวงตาเข้าคลัง12.5ตัน

06 มีนาคม 2554

มูลค่าทองคำที่ส่งมอบให้ ธปท.ไปแล้ว รวมทั้งที่จะมีพิธีส่งมอบงวดสุดท้ายที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ในวันที่ 12 เม.ย.นี้ รวมทั้งสิ้น 12.5 ตัน หรือ 1.25 หมื่นกิโลกรัม....

มูลค่าทองคำที่ส่งมอบให้ ธปท.ไปแล้ว รวมทั้งที่จะมีพิธีส่งมอบงวดสุดท้ายที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ในวันที่ 12 เม.ย.นี้ รวมทั้งสิ้น 12.5 ตัน หรือ 1.25 หมื่นกิโลกรัม....

ภายหลังประเทศไทยเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจเมื่อปี 2540 หลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน ได้เปิดโครงการผ้าป่าช่วยชาติขึ้นมา เพื่อนำเงินและทองคำที่รับบริจาคเข้าคลังหลวงทุกบาททุกสตางค์ และมอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รักษาดูแลทุนสำรองพิเศษนี้ โดยมีเจตนารมณ์เพื่อต้องการให้ประเทศไทยรอดพ้นวิกฤตในครั้งนั้น พร้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งของทุนสำรองระหว่างประเทศและเศรษฐกิจของไทย

มอบทองหลวงตาเข้าคลัง12.5ตัน ทองคำที่ประชาชนร่วมบริจาคภายในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว

ซึ่งในขณะนั้นทองคำหนัก 1 บาท ราคายังไม่ถึง 1 หมื่นบาท เทียบไม่ได้เลยกับปัจจุบันที่ราคาขึ้นไปสูงกว่า 2 หมื่นบาท ส่งผลให้มูลค่าทองคำที่ส่งมอบให้ ธปท.ไปแล้ว รวมทั้งที่จะมีพิธีส่งมอบงวดสุดท้ายที่วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี ในวันที่ 12 เม.ย.นี้ รวมทั้งสิ้น 12.5 ตัน หรือ 1.25 หมื่นกิโลกรัม มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมหาศาล

ส่วนเงินและทองคำที่ได้จากการบริจาคในงานบำเพ็ญกุศลสรีระสังขารองค์หลวงตามหาบัวจากตู้รับบริจาคจำนวน 53 ตู้ และยอดรับบริจาคการโอนเงินสด-เช็ค จากธนาคารรวมทั้งสิ้น 330,527,589.74 บาท ทองคำ 78 กก. 29 บาท 13 สต. และหลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นพ่อแม่ครูอาจารย์วัดป่ากรรมฐาน ได้มอบทองคำแท่งน้ำหนักกว่า 10 บาท เข้าคลังหลวงตามโครงการทอดผ้าป่าทองคำช่วยชาติ

จิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ทองคำที่บริจาคเข้าโครงการผ้าป่าช่วยชาติจำนวน 12.5 ตัน คิดเป็นมูลค่าณ ปัจจุบันมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยทองคำ 1 ตัน มีมูลค่าประมาณ 1,400 ล้านบาท ซึ่งเท่าที่ทราบทองรูปพรรณที่ทางวัดได้รับไปจะนำไปหลอมเป็นทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.99% ทั้งหมด

ทองคำทั้งหมดในโครงการได้ถูกเก็บไว้อยู่ในห้องมั่นคง โรงพิมพ์ธนบัตรแห่งใหม่ของ ธปท. ที่พุทธมณฑลสาย 7 ซึ่งถือว่ามีการรักษาความปลอดภัยสูงสุด ขณะที่การขนย้ายทองคำล็อตสุดท้ายจากวัดป่าบ้านตาดนั้น ทาง ธปท.ได้ประสานไปยังทหาร ตำรวจ ในพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัย

หลังจากนี้ ธปท.จะมีการตั้งคณะกรรมการชั่งน้ำหนักทองคำเพื่อตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และน้ำหนักที่แท้จริง โดยผู้เชี่ยวชาญจากบุคคลภายนอก ก่อนส่งไปหลอมรวมและเก็บรักษาไว้ในทุนสำรองพิเศษ

ด้านพรายพล คุ้มทรัพย์ ศาสตราจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เชื่อว่า ธปท.คงมีแนวทางในการจัดการเงินบริจาคจำนวนมากตามเจตนาของหลวงตามหาบัวให้เก็บเป็นทุนสำรองอยู่แล้ว ซึ่งจะนำมาใช้เฉพาะกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เชื่อว่าทาง ธปท.ก็ต้องทำตามเจตนารมณ์ดังกล่าว

“ธปท.คงบริหารจัดการลงทุนให้ได้ดอกผลเก็บไว้ตามแนวทางปฏิบัติที่มีอยู่ เพราะ ธปท.มีบัญชีทุนสำรองพิเศษอยู่แล้ว ส่วนทองคำก็คงต้องเก็บเป็นเงินก้นถุง คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร” พรายพล กล่าว

ส่วนปรากฏการณ์ที่มีประชาชนจำนวนมหาศาลมาร่วมบริจาคทองคำและเงินในโครงการผ้าป่าช่วยชาติของหลวงตามหาบัวนั้น พรายพล ระบุว่า คงไม่สามารถสะท้อนภาพเศรษฐกิจหรือสังคมได้ชัดเจนนัก เพราะผู้คนมาร่วมงานด้วยความศรัทธา ทำบุญทำกุศลกับหลวงตา และยังมีโอกาสช่วยประเทศชาติในการเพิ่มเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ถือเป็นมุมมองที่ดีในการทำกุศล