posttoday

ทหารตรึงเมรุหวั่นปชช.แย่งอัฐิหลวงตาบัว

05 มีนาคม 2554

ทหารตรึงกำลังเข้มบริเวณเมรุหลังเที่ยงคืนยันรุ่งเช้าวันที่ 6 มี.ค.หวั่นประชาชนเข้าไปแย่งเก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัว

ทหารตรึงกำลังเข้มบริเวณเมรุหลังเที่ยงคืนยันรุ่งเช้าวันที่ 6 มี.ค.หวั่นประชาชนเข้าไปแย่งเก็บอัฐิธาตุหลวงตามหาบัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เที่ยงคืนนี้เป็นต้นไปทหารจะตรึงกำลังรอบบริเวณเมรุพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว เนื่องจากหวั่นว่าประชาชนจำนวนมากที่ยังไม่กลับบ้านจะเข้าไปแย่งอัฐิธาตุของหลวงตา หลังจากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายประชาชนนับล้านคนแย่งกันขึ้นไปวางไม้จิกสำหรับใช้ในการเผาสรีระสังขารหลวงตามหาบัวจนทำให้เมรุชั่วคราวเกือบพังเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางคณะพระลูกศิษย์และกรรมการวัดได้ดำเนินการจัดเก็บอัฐิของหลวงตาในเวลาเที่ยงคืนนี้ โดยจะนำอัฐิทั้งหมดแบ่งเป็น 3 ห่อ และนำไปเก็บที่กุฎิหลวงตาในห้องที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ ซึ่งจะมีกุญแจทั้งหมด 8 ดอก โดยคณะลูกศิษย์แต่ละคนจะเป็นผู้ถือไว้คนละดอก เพื่อป้องกันการสูญหาย

สำหรับพิธีในวันวันที่ 6 มี.ค.นี้ เวลา 07.00 น.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัคราชกุมารี จะเสด็จตักบาตรและเลี้ยงภัตตาหารเช้าพระสงฆ์เป็นอันเสร็จพิธี โดยจะไม่มีการทำบุญอุทิศส่วนกุลศลใดๆ ให้กับหลวงตาอีก เพราะหลวงตาท่านได้นิพพานไปแล้ว หลังจากจากนั้นในวันที่ 11 มี.ค.จะมีการประชุมพระผู้ใหญ่ของวัดป่าบ้านตาด และวัดสาขาของหลวงตาเพื่อมาทำการคัดแยกและจัดสรรอัฐิหลวงตาไปยังวัดสาขาในประเทศและต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของวัดป่าบ้านตาดคณะพระลูกศิษย์มีแนวทางที่จะสร้างเจดีย์บรรจุอัฐิของหลวงตาเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาสักการะซึ่งอยู่ในระหว่างการหารือ เนื่องจากพระลูกศิษย์บางสาขาเห็นว่าไม่ควรสร้าง เพราะหลวงตาไม่อยากให้สร้างและไม่ได้ดำริไว้ ซึ่งต้องรอฟังมติของที่ประชุมพระลูกศิษย์ที่จะออกมาดำเนินการเรื่องนี้ในวันดังกล่าว ว่าจะออกมาอย่างไร