posttoday

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

05 มีนาคม 2554

สมเด็จฯพระราชินี เสด็จประกอบพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด ชาวพุทธจากทั่วประเทศหลั่งไหลร่วมเนืองแน่น

สมเด็จฯพระราชินี เสด็จประกอบพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด ชาวพุทธจากทั่วประเทศหลั่งไหลร่วมเนืองแน่น

บรรยากาศก่อนการเริ่มพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี ประชาชนหลายแสนคน เพื่อร่วมพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร ได้มุ่งหน้าเดินทางเข้าวัดป่าบ้านตาดอย่างต่อเนื่อง  ทำให้การจราจรเริ่มติดขัดตั้งแต่เวลา 04.00 น. 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ได้กำหนดพื้นที่ในการเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าฯบรมราชินีนาถ อย่างเข้มงวด  โดยเริ่มเคลียร์พื้นที่และจัดจุดที่จะให้ประชาชนเฝ้ารับเสด็จตั้งแต่ช่วงเที่ยง โดยบริเวณพลับพลาที่ประทับและศาลาหลังนอกทั้งหมด ซึ่งอยู่ด้านหลังพลับพลา เป็นที่รับรองคณะรัฐมนตรีและแขกวีไอพี ด้านซ้ายของจิตกาธานของหลวงตามหาบัวเป็นพลับพลาของคณะสงฆ์วัดป่า และพระสงฆ์ที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ ส่วนบริเวณถัดไปจะเป็นพื้นที่ที่จัดให้ประชาชนที่เข้ามาร่วมพิธี 

เนื่องจากปริมาณประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมากทำให้การจัดการของเจ้าหน้าที่เป็นไปโดยลำบาก โดยเฉพาะการกั้นเส้นทางเดิน เนื่องจากเต็มเกือบทุกผิวถนนในพื้นที่นับพันไร่ของวัด โดยเฉพาะในบริเวณพิธี  ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องไปนั่งอยู่ในบริเวณวัด หรือศาลาการเปรียญหลังใน จนเต็มพื้นที่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากความแน่นดังกล่าว  ก็ไม่ได้ทำให้ประชาชนท้อถอย โดยชาวบ้านที่สามารถเข้าไปนั่งรอในพื้นที่ข้างพลับพลาที่ประทับได้นั้น  บางส่วนมาปักหลักปูเสื่อนอนตั้งแต่เมื่อคืนวันที่  4  มี.ค. ที่ผ่านมา ทั้งทางวัดได้จัดเตรียมไม้จิกสำหรับใช้ในการถวายเพลิงสรีระสังขารหลวงตามหาบัว โดยได้จัดวางไว้โดยรอบเพื่อสะดวกต่อประชาชนที่มาร่วมงาน 

เมื่อเวลา 17.15 น.สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯถึงเมรุชั่วคราว วัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เข้าพลับพลาประทับพระราชอาสน์ เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเมรุ ทรงเป็นประธานทอดผ้าไตรพระราชทาน 10 ไตร ทรงหยิบกระทงข้าวตอกดอกไม้จากเจ้าพนักงานพระราชพิธีวางข้างโกศศพ ทรงหยิบธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงานพระราชพิธี ทรงจุดไฟที่โคม พระราชทานเพลิง ชาวพนักงานประโคมปี่ กลองชนะ เสด็จฯ ลงจากเมรุไปประทับพระราชอาสน์

พระสงฆ์สมณศักดิ์ 10 รูป ประกอบด้วย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ วัดสัมพันธวงศ์ สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ วัดราชบพิธฯ สมเด็จพระวันรัต วัดบวรนิเวศฯ พระพรหมวชิรญาณ วัดยานนาวา พระพรหมมุนี วัดราชบพิธฯ พระธรรมวราภรณ์ วัดเครือวัลย์ พระธรรมเจติยาจารย์ วัดพระศรีมหาธาตุ พระธรรมบัณฑิต วัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก พระธรรมดิลก วัดป่าแสงอรุณ จ.ขอนแก่น และพระญาณสิทธาจารย์ วัดสามัคคีอุปถัมภ์ จ.หนองคาย ขึ้นบังสุกุล พระราชทานเพลิง จากนั้นเวลา 17.45 น. สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 อ.เมือง จ.อุดรธานี กลับพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต

การนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี และพระองค์เจ้าอทิตยาทรกิตติคุณ เสด็จวางดอกไม้จันทน์ที่หีบศพหลวงตามหาบัว และพระสงฆ์ที่มีพรรษา 40 พรรษาขึ้นไปวางไม้จิกและดอกไม้จันทน์ จากนั้นเป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพ (เผาจริง) สรีระสังขาร เป็นอันเสร็จพิธี และจะเปิดโอกาสให้สาธุชน ที่เข้าพิธีได้วางไม้จิกในสถานที่ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้รอบบริเวณจิตกาธาน อย่างไรก็ตามก่อนที่หลวงตาละสังขาร ได้สั่งไว้ว่าไม่ต้องสวดพระอภิธรรม ดังนั้น จึงมีเพียงการสวดวัตรเย็นเท่านั้น

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์ รองนายกฯ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุรเกียรติ เสถียรไทย อดีตรมว.ต่างประเทศ ได้เดินทางร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงตามหาบัวด้วย

สำหรับรายชื่อครูบาอาจารย์ที่ขึ้นประชุมเพลิงมีด้วยกัน  33 รูปที่สำคัญ อาทิ  หลวงปู่บุญมี ปริปุณโน วัดป่านาคูณ อ.บ้านเผือ จ.อุดร พระภาวนาวิสุทธิเถร  (หลวงพ่อแบน ธนากโร)  วัดดอยธรรมเจดีย์  จ.สกลนคร  หลวงปู่บุญเพ็ง เขมาภิรโต  วัดถ้ำกลองเพล จ.หนองบัวลำภู    พระโพธิญาณมุณี (หลวงพ่อเมือง พลวัฑโฒ)    วัดมัชฌิมาวาส จ.กาฬสินธ์ พระอาจารย์เชอรี่  อภิเจโต ประเทศแคนาดา วัดป่าบ้านตาด พระอาจารย์คลาด  ครุธมฺโม  วัดถ้ำบางเตย จ.เพชรบูรณ์  พระอาจารย์ณรงค์ อาจาโร วัดป่ากกสะทอน อ.เมือง  จ.อุดรฯ พระอาจารย์สุดใจ ทนตมโน  วัดป่าบ้านตาด 

สำหรับงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงตาพระมหาบัวนั้น ทางวัดได้เตรียมทำหนังสือที่ระลึกงานพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร เพื่อแจกให้กับประชาชนทั่วไป โดยจะมีการแจกจ่ายภายหลังงานพิธีเสร็จสิ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดูแลของพระอาจารย์สุดใจ  ทนตมโน  รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด โดยหนังสือดังกล่าวจะมีความหนาประมาณ 640 หน้า และยังไม่มีใครทราบว่าหนังสือดังกล่าวจะใช้ชื่อว่าอะไร

ส่วนอัฐิธาตุของหลวงตามหาบัว ภายหลังเพลิงมอดสนิท ทางคณะสงฆ์จะจัดเก็บอัฐิธาตุขององค์หลวงตาทันที โดยทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ในหีบเหล็ก โดยใช้กุญแจล็อกไว้ถึง 8 ดอก และมีพระสงฆ์ 8 รูปเก็บรักษากุญแจไว้ รูปละ 1 ดอก และจะมีการประชุมคณะสงฆ์อีกครั้งเพื่อรับแบ่งอัฐิเอาไปเก็บรักษาไว้ที่วัด

อีกส่วนหนึ่งทางวัดป่าบ้านตาดจะนำเข้าเก็บรักษาในผอบทองคำ ซึ่งมีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม เป็นรูปดอกบัวกำลังบาน ส่วนฐานประดับเพชรนิลจินดา และเก็บรักษาไว้ที่กุฏิของหลวงตาเช่นเดิม

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

 

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

  

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

 

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

 

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

 

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

 

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว

 

ชาวพุทธหลั่งไหลพิธีพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัว