posttoday

ดีเซลทะลุ30บ.

04 มีนาคม 2554

ถกด่วนวันนี้เพิ่มชดเชยลิตรละ 5 บาท นายกฯสั่งตรึงถึงเม.ย.ผลาญเงินไปแล้ว8พันล.

ถกด่วนวันนี้เพิ่มชดเชยลิตรละ 5 บาท นายกฯสั่งตรึงถึงเม.ย.ผลาญเงินไปแล้ว8พันล.

ราคาดีเซลทะลุ 30.49 บาท กบง.ผวา เรียกถกด่วน 4 มี.ค. เพิ่มเงินชดเชยเป็น 5 บาท นายกฯ ย้ำตรึงถึง เม.ย.

ราคาน้ำมันโลกทะยานไม่หยุด ทำให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ต้องเรียกประชุมด่วนในวันที่ 4 มี.ค. เพื่ออนุมัติเพิ่มอัตราการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอีกลิตรละ 50 สตางค์ รวมเป็น 5 บาทต่อลิตร หากเป็นไปตามนี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปพยุงราคาดีเซลเพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 247 ล้านบาท เป็น 272 ล้านบาท

ขณะนี้ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนราคาดีเซลไปแล้วรวม 8,500 ล้านบาท

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนกรานว่าจะใช้มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังปรับสูงขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยความวุ่นวายในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

“เมื่อวันอังคารที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ผมก็เพิ่งสอบถามทางกระทรวงพลังงานได้ความว่า คาดว่าสิ้นเดือน เม.ย. ก็จะเหลือเงินในกองทุนน้ำมันฯ ประมาณ 8,000 ล้านบาท ฉะนั้นหลังจากนั้นก็จะมาพิจารณากันอีกครั้ง” นายอภิสิทธิ์ ระบุ

นายกฯ ระบุว่า ถ้าไปขยับราคาน้ำมันตอนนี้ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา คือ สินค้าอื่นหรือภาคขนส่งจะขอขึ้นราคาหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มักจะใช้จุดตรงนี้เป็นเกณฑ์ว่า ถ้าราคาไม่เกินก็จะไม่ขยับขึ้นค่าบริการ

ด้านผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการทั้งหลายต่างระบุตรงกันว่า รัฐบาลควรจะทบทวนมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรใหม่ ไม่เช่นนั้นต้องใช้เงินอุดหนุนอีกจำนวนมาก และจะทำให้เกิดภาระในอนาคต

ขณะที่นายมนูญ ศิริวรรณผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน กล่าวว่า ถ้าอุดหนุนเพิ่มอีกเป็น 5 บาทต่อลิตร จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ ต้องใช้เงินในการดูแลราคาดีเซลสูงกว่า 8,000 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ ปตท.และบางจากได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมัน มีผลในวันที่ 4 มี.ค. โดยเบนซิน 91 เพิ่ม 80 สตางค์ แก๊สโซฮอล์เพิ่ม 50 สตางค์ ยกเว้น อี85 เพิ่ม 30 สตางค์ ขณะที่ดีเซลค่ายเอกชนราคาทะลุ 30.49 บาทต่อลิตรแล้ว มีเพียง ปตท.และบางจากที่ยังยอมตรึงราคาต่ออยู่ที่ 29.99 บาทต่อลิตร