posttoday

กลุ่มนะยะสวดช่อง9ระงับออกอากาศสารคดีผ่าตัดแปลงเพศ

02 มีนาคม 2554

สมาคมสตรีข้ามเพศเตรียมบุกยื่นหนังสือ ผอ.โมเดิร์นไนท์ทีวี กรณีสั่งระงับรายการคนค้นคน ตอนผ่าตัดแปลงเพศ พร้อมจี้สธ.ช่วยชี้แจงภาวะความไม่พอใจในเพศตัวเองให้สังคมเข้าใจ

สมาคมสตรีข้ามเพศเตรียมบุกยื่นหนังสือ ผอ.โมเดิร์นไนท์ทีวี กรณีสั่งระงับรายการคนค้นคน ตอนผ่าตัดแปลงเพศ พร้อมจี้สธ.ช่วยชี้แจงภาวะความไม่พอใจในเพศตัวเองให้สังคมเข้าใจ

นายยลลดา เกริกก้อง สวนยศ นายกสมาคมฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ กลุ่มตัวแทนสมาคมสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนท์ทีวี เพื่อเรียกร้องกรณีการสั่งระงับ การออกอากาศรายการคนค้นคน ตอน เรียลริตี้ หลายชีวิต ผ่าตัดแปลงเพศ ทั้งๆ ที่ติดตามบันทึกภาพมา 1 ปี และสามารถอธิบายได้ว่าการแปลงเพศไม่ใช่แฟชั่นแต่เป็นโรค โดยสมาคมสตรีข้ามเพศฯยืนยันที่จะเรียกร้องไปจนกว่าอนุญาตให้ออกอากาศ ทั้งนี้หากไม่มีการดำเนินการใดๆ อาจต้องมีการชุมนุมกดดัน

อย่างไรก็ตามในวันนี้ (2 มี.ค.) ตัวแทนสมาคมสตรีข้ามเพศฯได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และนพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมสุขภาพจิต เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องภาวะที่มีความไม่พอใจในเพศตัวเอง หรือ Gender identity Disorder (GID ) และความแตกต่างระหว่างสตรีข้ามเพศ (Transsexualism ) กับลักเพศ ( Transvestism) ต่อสังคม เนื่องจากสมาคมสตรีข้ามเพศฯ ได้จัดโครงการแปลงเพศฟรี พี่ช่วยน้อง แต่นพ.อภิชัยกลับออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าอาจทำให้เด็กเลียนแบบ ซึ่งทำให้สังคมเข้าใจผิด จึงอยากให้สธ.ออกมาให้ความกระจ่างว่าอาการความไม่พึงพอใจในเพศตัวเองสมควรได้รับการแปลงเพศหรือไม่

ด้านนายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ถูกจำกัดสิทธิเรื่องการบริจาคเลือดดังนั้นจะเดินหน้าเรียกร้องสิทธิตรงนี้ต่อไป พร้อมกันนี้จะการผลักดันกฎหมายให้ชายกับชายสามารถจดทะเบียนสมรสกันได้ด้วย

กลุ่มนะยะสวดช่อง9ระงับออกอากาศสารคดีผ่าตัดแปลงเพศ กลุ่มตัวแทนสมาคมสตรีข้ามเพศฯ