posttoday

DSIเตรียมส่งสำนวนช่างภาพญี่ปุ่นให้นครบาล

26 กุมภาพันธ์ 2554

"ดีเอสไอ" เตรียมสรุปสำนวนส่งนครบาล คดีช่างภาพญี่ปุ่นเสียชีวิตระหว่างการสลายชุมนุมแดง          นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีข้อมูลการเสียชีวิต นายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ว่า เกิดจากอาวุธปืนสงคราม ชนิดอาร์ก้า โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เตรียมส่งข้อมูลการเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ ให้กองบัญชาการนครบาล เพื่อนำไปประกอบสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจาก การตรวจสอบวิเคราะห์จากบาดแผล และวิถีกระสุน มีข้อสรุปว่า นายฮิโรยูกิ เสียชีวิตจากอาวุธปืนสงคราม ชนิดอาร์ก้า ซึ่งอาวุธดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มีใช้เป็นอาวุธ         ทั้งนี้ ผลสรุปดังกล่าว มีแน้มโน้มว่า จะทำให้รูปคดีมีความเปลี่ยนแปลง เพราะก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้สรุปความเห็นเสนอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า การเสียชีวิตของนักข่าวญี่ปุ่นอาจจะเกิดจากการที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง คือ วิถีกระสุน อาจจะมาจากแนวของทหาร และการสอบพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ          สำหรับจะเป็นฝืมือของกลุ่มใดนั้นจะต้องทำการสืบ

"ดีเอสไอ" เตรียมสรุปสำนวนส่งนครบาล คดีช่างภาพญี่ปุ่นเสียชีวิตระหว่างการสลายชุมนุมแดง
        
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีข้อมูลการเสียชีวิต นายฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ว่า เกิดจากอาวุธปืนสงคราม ชนิดอาร์ก้า โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เตรียมส่งข้อมูลการเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ ให้กองบัญชาการนครบาล เพื่อนำไปประกอบสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติม เนื่องจาก การตรวจสอบวิเคราะห์จากบาดแผล และวิถีกระสุน มีข้อสรุปว่า นายฮิโรยูกิ เสียชีวิตจากอาวุธปืนสงคราม ชนิดอาร์ก้า ซึ่งอาวุธดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่มีใช้เป็นอาวุธ
        
ทั้งนี้ ผลสรุปดังกล่าว มีแน้มโน้มว่า จะทำให้รูปคดีมีความเปลี่ยนแปลง เพราะก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้สรุปความเห็นเสนอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า การเสียชีวิตของนักข่าวญี่ปุ่นอาจจะเกิดจากการที่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง คือ วิถีกระสุน อาจจะมาจากแนวของทหาร และการสอบพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ
         
สำหรับจะเป็นฝืมือของกลุ่มใดนั้นจะต้องทำการสืบสวนและสอบสวนต่อไป แต่ก็มีความชัดเจนแล้วว่า ไม่ได้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนจะส่งผลต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของกลุ่ม นปช. นั้น ดีเอสไอ ยืนยันว่า ได้ทำตามข้อเท็จจริงและใช้หลักนิติวิทยาศาสตร์ ในการตรวจพิสูจน์ ไม่ใช่ดำเนินการไปตามกระแส ๆ ใด ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอ ได้รายงานให้สถานทูต รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้ว และประสานให้สถานทูตส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบข้อมูลอีก