posttoday

ทีมกม.ธรรมศาสตร์แจ้งความเอาผิดพ่อแม่สาวซีวิค

21 กุมภาพันธ์ 2554

ทีมกฎหมายธรรมศาสตร์เข้าแจ้งความเอาผิดพ่อแม่ สาวขับซีวิคชนรถตู้บนโทลล์เวย์ และเจ้าของรถซีวิค ระบุต้องการให้เป็นบรรทัดฐานสังคม

ทีมกฎหมายธรรมศาสตร์เข้าแจ้งความเอาผิดพ่อแม่ สาวขับซีวิคชนรถตู้บนโทลล์เวย์ และเจ้าของรถซีวิค ระบุต้องการให้เป็นบรรทัดฐานสังคม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.พ. รศ.ณรงค์ ใจหาญ ผอ.ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ และประธานกรรมการคณะกรรมการกฎหมาย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) พร้อมด้วย นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา และ นายปกป้อง ศรีสนิท อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ ในฐานะทีมกฎหมายมธ. ได้พาญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุ สาววัย 17 ขับรถเก๋งซีวิค ชนรถตู้โดยสารบนทางด่วนโทลล์เวย์ เข้าแจ้งความ กับพ.ต.ท.พิทักษ์ นิยมพฤกษ์ รอง ผกก.สน.วิภาวดี เพื่อให้ดำเนินคดีกับพ่อแม่ของสาววัย 17 ปี ในความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และเจ้าของรถเก๋งฮอนด้า ซีวิค ในฐานะที่ให้สาววัย 17 ปี ยืมไปใช้ในข้อหาเดียวกัน และข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

นายปริญญา กล่าวว่า ทีมกฎหมายของมธ. กับครอบครัวของผู้เสียหายทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ คิดว่าความสูญเสียในครั้งนี้ควรจะเป็นบทเรียนให้แก่สังคมไทย จากนี้ไปพ่อแม่จะต้องรับผิดชอบต่อการปล่อยให้ลูกหลานออกมาทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ต่อจากนี้จะต้องไม่มีผู้เยาว์ที่ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่แล้วอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้สังคมไทยมีความปลอดภัยในการเดินทางบนท้องถนนมากขึ้น ผู้ที่ยังไม่มีใบขับขี่ ยังไม่ผ่านการทดสอบว่ามีความสามารถในการขับขี่ไม่ควรจะมาขับรถบนท้องถนนอีกต่อไป

ส่วนการชดใช้ค่าเสียหายนั้นที่ผ่านมามีทนายความของฝ่ายผู้ก่อเหตุประสานงานมาที่ครอบครัวของผู้เสียหายเพียงบางครอบครัวเท่านั้นยังไม่ครบทุกครอบครัว

ด้าน พ.ต.ท.ฉัตรชัย เอี่ยมอ่อง พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.วิภาวดี หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีนี้ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับแจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานแล้ว จากนั้นก็จะส่งเรื่องให้ทาง บช.น.พิจารณาสั่งการลงมาเพื่อสอบสวนต่อไป เนื่องจากทาง สน.วิภาวดี ไม่มีอำนาจสอบสวนคดีนี้