posttoday

พาณิชย์เล็งขึ้นราคาน้ำมันปาล์มแตะ50บาท

11 กุมภาพันธ์ 2554

พาณิชย์ เตรียมไฟเขียวขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง ทะลุ 50 บาทต่อขวด

พาณิชย์ เตรียมไฟเขียวขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง ทะลุ 50 บาทต่อขวด

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชบริโภค โดยมีแนวโน้มอนุมัติปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวด ทำให้ราคาแตะขวดละ 50 บาทต่อลิตรขึ้นไป โดยน้ำมันปาล์มจะเป็นอนุมัติรอบสอง หลังจากที่ได้อนุมัติขึ้นไปแล้ว 9 บาท เป็น 47 บาท/ขวด เมื่อช่วงต้นเดือนม.ค. ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองจะปรับขึ้นจากราคาเพดานที่ 46 บาท/ขวด

การอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มรอบสอง เนื่องจากต้นทุนน้ำมันปาล์มตลาดโลกยังปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 45 บาทแล้ว โดยเฉพาะการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 1.2 แสนตัน ที่จะเปิดนำเข้ามาจากมาเลเซีย และอินโดนีเซีย มีราคาสูงกว่าการนำเข้ารอบแรก ส่วนการอนุมัติน้ำมันถั่วเหลือง เพราะต้นทุนถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางตลาดโลก และยังต้องการให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มมีช่องว่างระหว่างกัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันถั่วเหลือง เพราะประชาชนแห่ซื้อแทนน้ำมันปาล์ม เนื่องจากช่องว่างราคาห่างกันแค่ 1 บาท จากปกติ 810 บาท

การขึ้นราคาครั้งนี้มีเงื่อนไขว่า โรงกลั่นน้ำมันปาล์มที่ได้โควตาจัดสรรน้ำมันปาล์มนำเข้า 1.2 แสนตัน ต้องรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในประเทศในราคาไม่ต่ำกว่า 6 บาทต่อกิโลกรัม

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หากไม่อนุมัติให้ปรับขึ้น กระทรวงพาณิชย์อาจต้องหามาตรการอุดหนุนผู้ประกอบการ เพื่อให้น้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองขายได้ในราคาเดิม ซึ่งมีการหารือเรื่องกองทุนช่วยเหลือ แต่ต้องใช้เวลานาน ทำให้ไม่ทันกับสถานการณ์ แต่เมื่อราคาวัตถุดิบลดลง ผู้ประกอบการต้องปรับลดราคาขายตามลงมาด้วย

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมการค้าภายในประเมินสถานการณ์ปาล์มน้ำมันไว้ 3 กรณี กรณีที่ 1 หากผลปาล์มเฉลี่ย กก.ละ 6 บาท ราคาน้ำมันปาล์มจะอยู่ที่ขวดละ 48 บาท กรณีที่ 2 ผลปาล์ม กก.ละ 6.50 บาท ราคาน้ำมันปาล์มจะอยู่ที่ 51 บาท และกรณีที่ 3 ผลปาล์ม กก.ละ 7 บาท ราคาน้ำมันปาล์มจะอยู่ที่ 54 บาท

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณาการปรับขึ้นราคาทั้งน้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลือง กระทรวงพาณิชย์คงต้องหามาตรการบริหารจัดการให้ผู้ประกอบการยังสามารถขายตามราคาควบคุมไปก่อน เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากไปกว่านี้ ขณะเดียวกัน ก็อาจให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ผลิตน้ำมันปาล์มขวดขายตามราคาควบคุมด้วย เพื่อช่วยอีกทางหนึ่ง แต่หากถึงที่สุดแล้วราคาวัตถุดิบยังไม่ปรับตัวลดลง ก็คงต้องให้ขึ้นราคา

++สำหรับการประชุมร่วมของกรมการค้าภายใน กับผู้ประกอบการน้ำมันปาล์ม ทั้งโรงสกัด โรงกลั่น รวมถึงห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมานั้น ได้หารือถึงการกระจายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้ถึงมือประชาชนอย่างเพียงพอ ไม่เกิดการกักตุน และแห่ซื้อมากเกินความจำเป็น รวมถึงขอความร่วมมือให้โรงกลั่นรับซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกร ในประเทศ หลังจากที่โรงกลั่นได้รับการจัดสรรโควตานำเข้าน้ำมันปาล์มดิบล็อตแรก 3 หมื่นตัน จากองค์การคลังสินค้า (อคส.) เพื่อนำมาบรรจุขวดสำหรับบริโภค แล้วไม่ยอมรับซื้อผลผลิตในประเทศ จนส่งผลให้ราคาผลปาล์มสดลดลงมากในขณะนี้ โดยจะมีการทำบันทึกความเช้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างกันด้วย เพื่อไม่ให้โรงกลั่นทำผิดเงื่อนไข