posttoday

ตร.ยึดความนุ่มนวลดันพันมิตรพ้นทำเนียบฯ

09 กุมภาพันธ์ 2554

โฆษกตร.เผยผบ.ตร.ประชุมเตรียมออกประกาศข้อกำหนดขอคืนพื้นที่พันธมิตรชุมนุมในวันนี้ ตำรวจจะใช้วิธีการที่นุ่มนวลที่สุดไม่ต้องการใช้กำลังผลักดัน

โฆษกตร.เผยผบ.ตร.ประชุมเตรียมออกประกาศข้อกำหนดขอคืนพื้นที่พันธมิตรชุมนุมในวันนี้ ตำรวจจะใช้วิธีการที่นุ่มนวลที่สุดไม่ต้องการใช้กำลังผลักดัน

พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกตร. แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2551 ในพื้นที่ 7 เขตของกทม.ว่า วันนี้(9ก.พ.) พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในฐานะผอ.ศอ.รส. จะประชุมก่อนออกข้อกำหนด ซึ่งจะระบุว่า พื้นที่ใดห้ามบุคคล ผู้ชุมนุมหรือรถยนต์เข้าหรือบุกรุกเข้าไป คาดว่าประกาศออกบังคับใช้ได้วันนี้

พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า สำหรับรายละเอียดการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมออกนอกพื้นที่ เบื้องต้นจะใช้การเจรจา พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 จะเริ่มดำเนินการเพื่อขอคืนพื้นที่ในบางส่วนวันนี้ ต้องรอฟังผลการเจรจาอีกครั้ง แต่ถ้าการเจรจาไม่เป็นผลก็คงต้องประกาศพื้นที่ที่เห็นสมควรว่า จะสามารถเปิดพื้นที่ได้

"ตอนนี้ผู้ชุมนุมมีจำนวนน้อย แต่กลับใช้พื้นที่ในการชุมนุมมากเกินไป ดังนั้นเราจึงต้องการพื้นที่บางส่วนที่ผู้ชุมนุมไม่ได้ใช้ประโยชน์ในการชุมนุม เพื่อเปิดการจราจรขอยืนยันว่า ตอนนี้คงยังไม่ถึงขั้นต้องสลายการชุมนุม โดยเรามีเป้าหมาย และต้องการให้เกิดความสงบ แต่วิธีการดำเนินการในเรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และการตกลงร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ชุมนุม" พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าว และว่ามาตรการของตำรวจ ไม่ถึงขั้นใช้กำลังผลักดันแต่จะใช้วิธีที่นุ่มนวลที่สุดจะคำนึงในเรื่องที่ว่าต้องให้การจราจรกับมาเคลื่อนตัวได้อีกครั้ง

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงไม่มีการใช้วิธีปฏิบัติการเหมือนกับการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และที่สำคัญการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯมีจำนวนผู้ชุนนุมจำนวนไม่มาก สถานการณ์จึงไม่น่าจะเป็นแบบกลุ่มคนเสื้อแดง

เมื่อถามว่า ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะไปร้องศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งระงับการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูว่า ผู้ชุมนุมใช้เหตุผลอะไรในการยื่นคำร้องต่อศาล เพราะตามที่เราเสนอเพื่อขอให้มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็ถือว่ามีเหตุผลและมีความจำเป็นตามเงื่อนของกฎหมาย

เมื่อถามอีกว่า จะให้ระยะเวลาผู้ชุมนุมเท่าไร ในการให้เคลื่อนย้ายการชุมนุมนอกจากพื้นที่รอบทำเนียบฯ พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า คงน่าจะอยู่ในช่วงระยะเวลา 15 วัน ที่มีการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ซึ่งตนเชื่อว่า ในช่วงเวลานี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น และอาจจะใช้เวลาน้อยกว่า 15 วันก็เป็นได้

เมื่อถามว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุมถือว่ายังชุมนุมโดยสงบ และตอนนี้ก็ยังไม่มีเงื่อนไขที่จะสร้างความรุนแรง ดังนั้นจึงต้องใช้การเจรจาก่อน แต่ถ้าการเจรจาภายใน 1- 2 วันไม่เป็นผล ก็คงจะมีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นมากขึ้น