posttoday

กต.บินรับคนไทยในอียิปต์รอบ2

03 กุมภาพันธ์ 2554

กระทรวงต่างประเทศ ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอียิปต์ รอบ 2 แล้ว หลังการจลาจลยังคงปะทุหนัก เล็ง ส่งเครื่องบินเที่ยว 3 รับเพิ่ม

กระทรวงต่างประเทศ ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอียิปต์ รอบ 2 แล้ว หลังการจลาจลยังคงปะทุหนัก เล็ง ส่งเครื่องบินเที่ยว 3 รับเพิ่ม

จากสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศอียิปต์ขณะนี้ ชาวไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ จึงแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมที่จะขอเดินทางกลับประเทศ โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทยและนักศึกษา ซึ่งรัฐบาลตัดสินใจส่งเครื่องบินรอบที่ 2 ไปรับในวันนี้ (3 ก.พ.) ในเวลา 12.00 น. แต่ทั้งนี้เครื่องบินดังกล่าวสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 300 คน จึงพิจารณาให้กับผู้สูงอายุ เด็ก และสตรี ได้เดินทางกลับก่อน โดยกระทรวงการต่างประเทศจะนำอาหารแห้ง น้ำดื่ม และเครื่องกรองน้ำไปด้วย เนื่องจากอียิปต์อยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร พร้อมคณะแพทย์ทหารของกองทัพอากาศ 3 นาย ในจำนวนนี้ 2 นาย จะอยู่ดูแลคนไทยที่อียิปต์ ขณะที่ 1 นาย ดูแลคนไทยที่กลับประเทศ

ทั้งนี้ วันนี้กระทรวงการต่างประเทศส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 3 คน ไปสมทบสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือคนไทยจากสถานการณ์ความรุนแรงที่อียิปต์

อย่างไรก็ตาม สถานทูตจะเน้นความปลอดภัยให้กับคนไทยอย่างสูงสุด โดยสถานการณ์ในอียิปต์ขณะนี้ ยังมีความน่าเป็นห่วง ทั้งนี้ สถานทูตยังประสานชมรมไทยในอียิปต์ให้ประชาสัมพันธ์นักศึกษาไทยมีความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังที่ชุมนุม พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐบาลอียิปต์อย่างเคร่งครัด

นายกษิต ภิรมย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าขณะนี้มี คนไทยในอียิปต์ที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์เพิ่มเติม ที่จะเดินทางกลับประเทศไทย จำนวน 800 คน ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะจัดเที่ยวบินเป็นรอบที่ 3

ด้าน นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เครื่องบินที่ออกเดินทางวันนี้ เป็นเที่ยวบินพิเศษ TG8830 บินตรงถึงสนามบินไคโร ในเวลา 17.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจะเดินทางกลับจากสนามบินไคโรในเวลา 19.30 น. ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 08.50 น.ในวันพรุ่งนี้