posttoday

จี้รัฐฟื้น‘ปะการัง’ดันรื้อองค์กรใหม่

28 มกราคม 2554

เครือข่ายคนรักทะเล จี้รัฐทุ่มงบ 2,000 ล้าน ฟื้นแผนกู้วิกฤตปะการังฟอกขาว แนะรื้อโครงสร้างกรมอุทยานฯ ใหม่

เครือข่ายคนรักทะเล จี้รัฐทุ่มงบ 2,000 ล้าน ฟื้นแผนกู้วิกฤตปะการังฟอกขาว แนะรื้อโครงสร้างกรมอุทยานฯ ใหม่

นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแผนปฏิบัติฟื้นฟูปะการังแห่งชาติ ที่กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทางทะเลได้ร่วมกันร่างขึ้น เพื่อเป็นแนวทางแก้วิกฤตปะการังฟอกขาวและทรัพยากรทางทะเล เนื่องจากปัจจุบันมาตรการของรัฐไร้ประสิทธิภาพอย่างมาก

“ตามแผนฟื้นฟูฉบับนี้จะใช้งบประมาณ 2,000 ล้านบาท ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งเครือข่ายนักวิชาการเคยเสนอไว้หลายปีแล้ว แต่รัฐไม่เคยนำมาพิจารณา” นายธรณ์ กล่าว

นายธรณ์ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือรัฐต้องเร่งปรับปรุงโครงสร้างองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะอุทยานแห่งชาติทางทะเลสร้างรายได้ให้ประเทศปีละหลายหมื่นล้านบาท แต่กลับมีเจ้าหน้าที่อุทยานแค่ 3-4 คน ซึ่งต้องดูแลทั้งเกาะ ดังนั้นควรแยกเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยเฉพาะ

ด้านนายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการส่วนศึกษาและวิจัย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า จะพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ เพิ่มขึ้น เพื่อนำเงินมาใช้ในการศึกษาวิจัยแก้ปัญหาปะการัง

ขณะที่นายวิทเยนทร์ มุตตามระ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการมูลนิธิเพื่อทะเล กล่าวว่า จะรวบรวมข้อสรุปทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้พิจารณาเป็นวาระเร่งด่วนภายในวันที่ 1 ก.พ.นี้