posttoday

ฟ้าหญิงฯเสด็จเยี่ยมหลวงตามหาบัว

28 มกราคม 2554

สมเด็จฯเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ฯ เสด็จเยี่ยมอาการอาพาธของหลวงตามหาบัวที่ วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี

สมเด็จฯเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ฯ เสด็จเยี่ยมอาการอาพาธของหลวงตามหาบัวที่ วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี

เมื่อเวลา 09.10 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากกองบิน 23 จ.อุดรธานี ถึงวัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เพื่อเยี่ยมอาการอาพาธของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน (เป็นการส่วนพระองค์) โดยแจ้งเสด็จเมือเช้าที่ผ่านมา   โดยมีพล.ท.ศักดิ์ศิลป์ กลั่นเสนาะ  รองแม่ทัพภาคที่ 2 นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เฝ้ารับเสด็จ

เมื่อเสด็จมาถึงวัดป่าบ้านตาด ได้เสด็จเข้าไปห้องปลอดเชื้อกุฏิหลวงตา ภายในวัดป่าบ้านตาด มีคณะแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น และ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี กล่าวรายงานอาการอาพาธ หลังจากดูอาการได้เสด็จออกมาประทับที่เรือนประทับรับรองภายในวัด และเสด็จกลับเข้าออก 2 ครั้ง โดยมีลูกศิษย์จำนวนมากมารอฟังอาการอาพาธของหลวงตา หลังจากมีข่าวลือแพร่สะพัดออกไปหลายประการ

โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า พระอาจารย์อินทร์ถวาย สัตตุสโก เจ้าอาวาสป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ได้อ่านแถลงการณ์อาพาธของหลวงตามหาบัว ระบุว่า คณะแพทย์ได้กราบรายงานต่อคณะสงฆ์ว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม ช่วงเช้า หลวงตามีอาการไอเป็นครั้งคราว เสมหะเหนียว ไม่มีไข้ คณะแพทย์ได้ดูดน้ำออกจากปอดซ้าย 500 ซีซี. เวลากลางวัน หลวงตามีอาการเหนื่อยหอบมากขึ้น คณะแพทย์ได้ดูดเสมหะ พ่นยาขยายหลอดลม และให้ออกซิเจน เวลาค่ำ มีไข้ขึ้น อ่อนเพลีย น่าจะเกิดจาการอักเสบ เกิดเป็นแทรกซ้อน คณะแพทย์จะปรึกษาเพื่อหาหนทางอาการอาพาธต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน กระแสข่าวว่าหลวงตาจะละสังขารรุนแรงขึ้น เมื่อศรัทธาญาติโยม ศิษยานุศิษย์ของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ราว 300 คน ได้ทยอยเดินเข้าไปยังกุฏิหลวงตามหาบัว พร้อมระบุว่าคณะสงฆ์อนุญาตให้ไปกราบที่กุฏิได้ ซึ่งจะกราบได้เพียงนอกกุฏิเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ จากนั้น สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้เสด็จเข้าไปกุฏิเป็นครั้งที่ 3

โดยยังไม่มีคำแถลงอาการหลวงตามหาบัว ออกจากคณะสงฆ์แต่อย่างใด มีเพียง “หมอจีน” มากราบชี้แจงต่อครูบาอาจารย์สายวัดป่าว่า การตรวจรักษาอาการอาพาธขณะนี้ ได้ถอดสายและอุปกรณ์การแพทย์ออกหมดแล้ว เหลือเพียงออกซิเจนเท่านั้น

นายคมสัน เอกชัย ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้เราต้องเฝ้ารอดูสถานการณ์ ว่าจะมีความเป็นไปอย่างไรบ้าง โดยเราพร้อมที่จะปฏิบัติได้ทุกสถานการณ์ ส่วนอาคารอาพาธของหลวงตามหาบัว เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ดูแล และคณะสงฆ์จะเป็นผู้แถลงอาการเอง