posttoday

สั่งปิด7อุทยานฟื้นปะการัง

20 มกราคม 2554

กรมอุทยานแห่งชาติฯสั่งปิด7อุทยานชายฝั่งทะเลอันดามันดีเดย์21ม.ค.อย่างไม่มีกำหนด ฟื้นปะการังฟอกขาว งดกิจกรรมดำน้ำ-จำกัดนักท่องเที่ยว หากฝ่าฝืนใช้กม.จัดการขั้นเด็ดขาด

กรมอุทยานแห่งชาติฯสั่งปิด7อุทยานชายฝั่งทะเลอันดามันดีเดย์21ม.ค.อย่างไม่มีกำหนด ฟื้นปะการังฟอกขาว งดกิจกรรมดำน้ำ-จำกัดนักท่องเที่ยว หากฝ่าฝืนใช้กม.จัดการขั้นเด็ดขาด

นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งปิดพื้นที่บางส่วนของอุทยานจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในแนวปะการัง ทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามันเสียหายสูงสุด ในรอบ 12 ปี ซึ่งดำเนินการปิดตั้งแต่วันที่ 21 มกราคมเป็นต้นไปอย่างไม่มีข้อกำหนดแน่ชัด ได้แก่

1.อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง บริเวณเกาะเชือก 2.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จังหวัดสตูล บริเวณเกาะบุโหลนไม้ไผ่ เกาะบุโหลนรังผึ้ง 3.อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จังหวัดสตูล บริเวณเกาะตะเกียง เกาะหินงาม เกาะราวี หาดทรายขาว เกาะดง 4.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร บริเวณเกาะมะพร้าว 5.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะ-พีพี บริเวณแนวปะการังหินกลาง 6.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา บริเวณอ่าวสุเทพ อ่าวไม้งาม เกาะสตอร์ค หินกอง อ่าวผักกาด และแนวปะการังหน้าที่ทำการอุทยาน และ7.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา บริเวณอ่าวไฟแว๊ป และอีส ออฟ อีเด็น

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า จากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวที่เกิดขึ้น ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะต้องเสนอขึ้นเป็นมรดกโลก ดังนั้น พื้นที่ที่มีปะการังฟอกขาวเกิน 80% ขึ้นไป ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงสั่งปิดพื้นที่บางส่วน โดยงดกิจกรรมดำน้ำ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว วางทุ่นเพื่อตรวจการ ห้ามเรือจอดทิ้งสมอ หากมีผู้ฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ตามกฎหมาย

ทั้งนี้ทางกรมฯ พร้อมสนับสนุนให้คณะผู้เชี่ยวชาญ ร่วมศึกษาพื้นที่ที่มีปะการังสวยงาม เพื่อช่วยกันหามาตราการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนการฟื้นฟูจะจัดให้มีการเพาะเลี้ยงปะการังในพื้นที่ สร้างปะการังเทียมให้เป็นที่อยู่ของสัตว์น้ำ ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) จะสร้างแหล่งดำน้ำใหม่ให้แก่นักท่องเที่ยว และมีการวางทุ่นหมั่นตรวจการ รายงานผลทุกวัน