posttoday

ทดลองใช้เสกย์เวย์

14 มกราคม 2554

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาลทดลองใช้ รถเสกย์เวย์ ที่ภาคเอกชนนำมามอบให้เพื่อใช้ในภาระกิจตรวจตราพื้นที่ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาลทดลองใช้ รถเสกย์เวย์ ที่ภาคเอกชนนำมามอบให้เพื่อใช้ในภาระกิจตรวจตราพื้นที่ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล


เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ต.จรัมพร สุรมณ ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะทำงานของ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับมอบ รถเสกเวย์ หรือรถตรวจการไฟฟ้าขนาดเล็ก จากนายเอกสิทธิ์ คุณานันทกุล ผู้จัดการบริษัท เสกเวย์ ประเทศไทย จำกัด

นายเอกสิทธิ์ กล่าวว่า รถเสกย์เวย์ หรือ ยานพาหนะสำหรับอนาคต ได้มอบให้ทำเนียบรัฐบาล และบ้านพิษณุโลก ได้ทดลองใช้ฟรี เป็นจำนวนสองเครื่อง เป็นเวลาไม่ต่ำกว่าสองปี ทั้งนี้ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.ต.จรัมพร มาช่วงหนึ่งแล้วว่าเห็นสมควรที่จะมีรถตรวจการขนาดเล็กแบบนี้ใช้ในทำเนียบรัฐบาล เพราะจะเห็นว่ามีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและประหยัดพลังงาน และไม่มีมลพิษ และที่สำคัญเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหน่วยเดินเท้า ทั้งนี้รถเสกย์เวย์ ยังได้รับความนิยมในการใช้งานในต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เช่นตำรวจอเมริกา หรือในโอลิมปิคประเทศจีน

ทั้งนี้ รถเสกย์เวย์ดังกล่าวเป็นรถตรวจการไฟฟ้าขนาดเล็ก ควบคุมด้วยเลเซอร์ ใช้พลังงานชาร์ตแบตเตอรี่ ครั้งละ 4 ชั่วโมง วิ่งได้ครั้งละ 40 กิโลเมตร ทั้งนี้ราคาของเครื่องดังกล่าวเริ่มต้นที่ราคา 300,000 – 400,000 บาทต่อเครื่อง สำหรับรถเสกย์เวย์ทั้งสองเครื่องเป็นการให้ทดลองใช้ฟรีโดยไม่มีข้อผูกพัน ในพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาล และรวมไปจนถึงพื้นที่บ้านพิษณุโลก