posttoday

กองปราบฯจับอดีต อบต.สุรินทร์ ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

12 มกราคม 2554

อดีตสมาชิก อบต.สุรินทร์ ถูกกองปราบรวบ หลังได้รับการประสานให้ตามจับ ข้อหาไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

อดีตสมาชิก อบต.สุรินทร์ ถูกกองปราบรวบ หลังได้รับการประสานให้ตามจับ ข้อหาไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน

ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 มกราคม พ.ต.อ.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผกก.1 บก.ป. และ พ.ต.ท.ธีระพัฒน์ ธารีไทย สว.กก.1 บก.ป.ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายธีระ แจ้งนาม อายุ 42 ปี อดีตสมาชิก อบต.บ้านสร้างบก อยู่บ้านเลขที่  120 หมู่ 2 ต.หนองบัวบาน อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ตามหมายจับศาลแขวงสุรินทร์ ที่ 90/2549 ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2549 ในข้อหา ไม่ยื่นบัญชีรายรับรายจ่าย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นภายในเวลาที่กำหนด หรือยื่นเกินกำหนดเวลา โดยจับกุมได้ที่บริเวณอู่จอดรถของบริษัท วิริยะวงศ์ร่วมบริการ เลขที่ 109/17 หมู่ 6 การเคหะธนบุรี 3 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม.

คดีนี้ สืบเนื่องจาก พ.ต.ท.สุรัตน์ คลายทุกข์ สว.สส.สภ.เมืองสุรินทร์ ประสานขอให้ บก.ป.ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาซึ่งหลบหนีมาทำงานเป็นพนักงานขับรถโดยสารเอกชนร่วมบริการ สาย 147 วิ่งบริการระหว่างเดอะมอลล์บางแค-การเคหะธนบุรี ต่อมาชุดสืบสวน กก.1 บก.ป.จึงวางแผนจับกุมผู้ต้องหารายนี้ไว้ได้

จากการสอบสวนนายธีระ ให้การรับสารภาพว่า เมื่อปี 2543 ตนได้รับเลือกตั้งสมาชิก อบต.บ้านสร้างบก ต.หนองบัวบาน ซึ่งมีเงินเดือนเพียง 500 บาท ในขณะนั้น ส่วนสาเหตุที่ตนถูกดำเนินคดีในข้อหาไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินในฐานะที่เป็นสมาชิก อบต.เป็นเพราะตนไม่มีทรัพย์สินใดๆ ไว้ในครอบครอง

ส่วนที่ลงรับสมัครเป็นสมาชิก อบต.ก็เป็นเพราะได้นั่งคุยกับเพื่อนในวงสุรากันเล่นๆ ว่าจะลงสมัครแข่งขันและก็ได้เป็นสมาชิก อบต.โดยได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 เพราะมีคู่แข่งเพียง 3 คนเท่านั้น ก่อนหน้านี้ตนไม่เคยคิดว่าจะได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านให้ได้เป็นสมาชิก อบต.แต่ที่ผ่านมาก็ทำงานรับใช้ประชาชนในพื้นที่อย่างเป็นกันเองมาตลอด โดยไม่มีทรัพย์สินใดๆ สะสมไว้เลย หลังจากหมดวาระลงตนก็ไม่ได้ลงสมัครอีกเพราะรู้สึกเบื่อหน่ายที่มีแต่คนมาหามาขอความช่วยเหลือทั้งที่เงินเดือนตนก็น้อย จากนั้นจึงมุ่งหน้าเข้า กทม.มาฝึกขับรถและทำงานเป็นคนขับรถโดยสารดังกล่าว โดยไม่คิดว่าจะถูกออกหมายจับดำเนินคดีในความผิดนี้

พ.ต.ท.ธีระพัฒน์ กล่าวว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ปี 2545 มาตรา 117 ผู้สมัครผู้ใดไม่ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือยื่นหลักฐานไม่ถูกต้องครบถ้วน ตามความจริงตามมาตรา 55 วรรค 1 ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี ทั้งนี้ ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุรินทร์ รับไว้ดำเนินคดีต่อไป