posttoday

แม่ "น้องอาย" เรียกค่าเยียวยา หลังลูกสาวนศ.แพทย์ ถูกรถบัสชนดับ 66 ล้าน

23 สิงหาคม 2565

แม่น้องอาย นศ.แพทย์ ปี 2 เรียกค่าเสียหาย 66 ล้านบาท จากมหาวิทยาลับของแก่น หลังเกิดอุบัติเหตุรถบัสคณะพยาบาลชนน้องอายเสียชีวิตในมหาสิทยาลัย จากอุบัติเหตุรถบัสของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ชนรถจักรยานยนต์ที่มีน้องอาย อายุ 19 ปี นักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์นั่งมาด้วยจนเสียชีวิต เหตุบริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ มข.เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

"การเสนอค่าเยียวยาในครั้งนี้ก็รู้ว่าตัวแทนของ มข.ให้คำตอบไม่ได้ เพราะตัวแทน มข.ใช้คำว่า มข. ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมมหาวิทยาลัยก่อน จากนั้นก็ยื่นเรื่องเข้าที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามขั้นตอน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่า สภาฯจะนำเรื่องนี้เข้าเป็นญัตติของที่ประชุมหรือไม่"

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ให้เซ็นเอกสาร โดยบอกว่า เป็น เอกสารที่มข.จะจ่ายเงินเยียวยานักศึกษาที่ศึกษาใน มข.จำนวน 130,000 บาท โดยบอกว่าจะโอนเงินเข้าบัญชีให้มารดาและบิดาคนละครึ่ง แต่ ผ่านไป 12 วันแล้ว ทุกอย่างยังนิ่ง ไม่มีเงินเข้าบัญชีแม้แต่บาทเดียว

ในขณะเดียวกัน ครอบครัวก็อยากได้ ใบชันสูตรศพจากนิติเวช มข. เพื่อนำไปให้บริษัทประกันชีวิต เบิกเงินประกันของน้อง ที่อากงและอาม่า ทำให้หลานสาว ซึ่งขอไปกว่า 3 ครั้ง ก็ยังไม่ได้ โดยรับคำตอบจากแพทย์นิติเวชว่า อยู่ระหว่างการส่งชิ้นเนื้อไปตรวจพิสูจน์ ก็เลยงงว่า ลูกสาวตายจากอุบัติเหตุ มีภาพให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ได้ป่วยเป็นโรคร้าย หรือติดเชื้อร้ายอะไร ทำไมต้องตรวจชิ้นเนื้อ ทำให้คลางแคลงใจมาก

จากการพูดคุยวันนี้ สรุปว่า ตัวแทนมข.ให้ครอบครัวยื่นข้อเสนอไป ซึ่งได้มีการนัดฟังคำตอบอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายน ที่จะถึงนี้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ อธิการบดี มข.มาพูดคุยเอง ทุกอย่างจะได้จบลง ไม่ต้องยืดเยื้อไปอีก เพราะการสูญเสียของครัวครัวนั้น ไม่สามารถประเมินค่าได้ แต่ความรับผิดชอบของมข.สามารถประเมินได้ ถ้าหากจะลงมือทำ ไม่ใช่ปล่อยให้ยืดเยื้อ คนเป็นแพทย์ น่าจะเข้าใจครอบครัว นักศึกษาแพทย์มากที่สุด