posttoday

'หมอมนูญ' เตือนประชาชนเฝ้าระวัง โอมิครอน BA.5 รอบนี้ติดกันง่ายมาก

15 กรกฎาคม 2565

'หมอมนูญ' เผย โอมิครอน BA.5 ติดกันง่ายมาก พร้อมเตือน ปชช. ตัวเลขผู้ป่วยจากสาธารณสุขนั้น 'ต่ำกว่าความจริง' อย่างมาก

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า "เมื่อกลางเดือน มิ.ย. 2565 ผมเขียนลงในเฟซบุ๊ก จากการที่เป็นแพทย์ที่ปฏิบัติหน้างาน ดูแลผู้ป่วยด้วยตนเอง เริ่มพบสัญญาณการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกทม. ขณะนั้นผมคิดว่าการระบาดใหม่น่าจะเป็นรอบเล็ก ๆ จบเร็ว โดยดูตัวอย่างแอฟริกาใต้ประเทศแรกในโลกที่มีการระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1, BA.2, BA.4 และ BA.5"

"ผ่านมาเกือบ 1 เดือน ถึงวันนี้ความเห็นของผมปลี่ยนไป การระบาดรอบนี้ น่าจะเป็นการระบาดรอบใหญ่ เหมือนช่วงเดือน มี.ค. ที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.1, BA.2 ตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้กำลังเพิ่มเป็นทวีคูณ และจากนี้ไปไม่นานจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ รวมทั้งผู้เสียชีวิต มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น"

"ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ เชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยที่ระบาดขณะนี้ กำลังเปลี่ยนเป็น BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้เร็วที่สุด ติดต่อกันง่ายที่สุด และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าทุกสายพันธ์ุเดิม ไม่ว่าจากการได้รับวัคซีนหรือการติดเชื้อตามธรรมชาติ ทำให้คนที่ได้รับวัคซีนไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ติดเชื้อรอบนี้ และคนที่เคยติดเชื้อมาแล้วติดซ้ำอีก จำนวนคน 2 กลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับคนเริ่มผ่อนคลาย เหนื่อยล้ากับการป้องกันตัวเอง มีกิจกรรมพบปะกันมากขึ้น มีการเดินทางมากขึ้น มีวันหยุดยาว ทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปทั่วประเทศได้เร็วขึ้น"

"ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดของกระทรวงสาธารณสุขต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะรายงานเฉพาะผลตรวจ RT-PCR ขอให้ดูตัวเลขของผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ และผู้เสียชีวิตเป็นหลัก แนวโน้มกำลังเพิ่มขึ้นแน่นอน"

"ขอให้ทุกคนมีสติ อย่ากลัวจนเกินไป ป้องกันตัวเองเต็มที่ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และรีบไปรับวัคซีน หากติดเชื้อ ต้องยอมรับความจริง ทำอย่างไรก็หนีไวรัสโควิดไม่พ้น แต่โชคดีที่คนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้น และหลายคนเคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.5 อาการมักจะไม่รุนแรง"