posttoday

จับตาสัปดาห์นี้ติดเชื้อรายใหม่พุ่ง คาดพีคเดือน ก.ย. ยังไม่ระบุเป็นโรคประจำถิ่น

08 กรกฎาคม 2565

'นพ.ทวีศิลป์' ยอมรับสัปดาห์นี้เป็นต้นไป ตัวเลขติดเชื้อรายใหม่อาจพุ่งขึ้น คาดเดือน ก.ย. เป็นจุดพีค ก่อนจะเริ่มลดลงในถึงเดือน พ.ย.

วันที่ 8 ก.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงข่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการประชุมว่า ในที่ประชุมได้พิจารณา เรื่องการขับเคลื่อนการบริหารจัดการโควิด-19 หลังการระบาดใหญ่ โดยยังไม่ได้พูดว่าเป็นโรคประจำถิ่น แต่ยืนยันว่าเป็นเป้าหมายของทางรัฐบาลที่วันหนึ่งจะไปสู่เรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอแผนเข้ามา เพื่อ moving to Covid-19 Endemic โดยมี 4 มาตรการ คือ สาธารณสุข การแพทย์ กฎหมาย และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ที่จะขอความร่วมมือทุกคนโดยมีการคาดการณ์กันว่า สถานการณ์การพบผู้ป่วยและการเสียชีวิตหลังการระบาดใหญ่ (Post-pandemic) อาจจะเกิด Small wave ขึ้นมาได้โดยขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกัน การสวมหน้ากาก การรวมกลุ่มกันทำกิจกรรม รวมถึงลักษณะของเชื้อ คือ BA.4/5 โดยเราได้เรียนรู้จากสิ่งเหล่านี้มา 2 ปีกว่า จึงขอความร่วมมือประชาชน โดยนายกฯ ยังต้องเน้นย้ำ เรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เรื่องภูมิคุ้มกัน การรวมกลุ่มก้อนทั้งหลาย ถึงแม้จะมีการผ่อนคลาย แต่อยากขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ให้ช่วยดูแลประชาชนในภาพรวมด้วยกัน เพื่อไม่ให้เจอ Wave ที่สูงกว่านี้

ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อาจจะมีพุ่งสูงขึ้นได้ ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป โดยสามารถดูได้จากกราฟผู้ป่วยรายใหม่ ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรายสัปดาห์ โดยอาจจะเป็น Wave ที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนกันยายน แต่เดือนพฤศจิกายนจะมีแนวโน้มลดระนาบลงมา หากประชาชนทุกคนช่วยกันฉากทัศน์ดังกล่าวก็อาจจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ เช่นเดียวกับเรื่องเสียชีวิต