posttoday

ไม่มีสิทธิพิเศษ! "แพทย์" แจง "อนุทิน"ติดโควิด19 ได้ยาโมลนูพิราเวียร์ เพราะมีภาวะโรคอ้วน

29 มิถุนายน 2565

อธิบดีกรมการแพทย์ แจงดราม่า "อนุทิน" ติดโควิด19 มีอาการเล็กน้อย แต่ได้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษา เพราะมีภาวะ"โรคอ้วน" ยัน ไม่มีสิทธิพิเศษ

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 65 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดเชื้อโควิด-19 หลังกลับจากต่างประเทศ โดยมีอาการเล็กน้อย รับการรักษาที่บ้าน แต่แพทย์จ่ายยา โมลนูพิราเวียร์ให้ ว่า นายอนุทิน มีภาวะน้ำหนักเกินเกณฑ์ หรือ “โรคอ้วน” ซึ่งเป็นหนึ่งในภาวะเสี่ยง ซึ่งแพทย์ที่ทำการรักษาได้ประเมินแล้วว่าต้องได้รับยาดังกล่าว ยืนยันการให้ยา "โมลนูพิราเวียร์" กับนายอนุทิน ไม่ใช่สิทธิพิเศษแต่อย่างใด

ทั้งนี้เกณฑ์การให้ยาผู้ป่วยโควิด-19 กรมการแพทย์ หากมีอาการเล็กน้อยมาก ไม่มีปัจจัยเสี่ยง และน้ำหนักเกินเกณฑ์ จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นหลัก แต่หากอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง หรือมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างร่วม เช่น โรคอ้วน หรือโรคประจำตัวเรื้อรังอื่นๆ รวมถึงกลุ่มเสี่ยง 608 แพทย์สามารถพิจารณาการให้ยาอย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือ แพล็กโลวิด รวมถึงยาฉีดบางชนิด แต่ถ้าเริ่มมีอาการปอดอักเสบ เชื้อลงปอด แพทย์อาจพิจารณาให้ยาฉีดได้เลยในกลุ่มยาสเตียรอยด์บางอย่างได้เลย โดยคำแนะนำกรมการแพทย์ การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หากไม่มีอาการอะไรเลย ให้รักษาตามอาการ เช่น ยาฟ้าทะลายโจร และชนิดอื่นๆ