posttoday

สส.ก้าวไกล จี้ปฎิรูปกองทัพ ปมทหารเกณฑ์ผูกคอเสียชีวิต

28 มิถุนายน 2565

สส.ก้าวไกล อดีตพลทหารทอ.จี้ปฎิรูปกองทัพ หลังทหารเกณฑ์ผูกคอเสียชีวิต ผู้บังคับบัญชาเผยลูกน้องป่วยซึมเศร้า ดูแลตามสิทธิกำลังพล

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียนพรรคก้าวไกล ในฐานะอดีตพลทหารสังกัดกองทัพอากาศกล่าวถึงกรณีที่ พลทหารวีรวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) ทหารกองประจำการรุ่นปี 2564 ผลัดที่ 1 สังกัดศูนย์การทหารอากาศโยธิน หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน เสียชีวิต จากการอัตวินิบาตกรรมภายในค่ายทหาร

นายณัฐชา กล่าวว่าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นไม่จบไม่สิ้น การที่พลทหารต้องมาเสียชีวิตภายในค่ายทหาร และเหมือนเดิมสาเหตุที่แท้จริงเกิดจากอะไรก็ไม่เคยมีความชัดเจน ไม่เคยมีการพิสูจน์แสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัวและสาธารณะ รายล่าสุดก็เช่นกันเมื่อเสียชีวิตก็ให้เหตุผลว่าผูกคอตายสืบเนื่องจากมีภาวะโรคซึมเศร้า

เหตุผลที่ให้มาทั้งหมดมักง่ายเกินไปที่จะเป็นคำตอบของกองทัพ ชีวิตคนหนึ่งคนกลับถูกตัดสินอย่างไร้คุณค่า การคัดเลือกทหารเกณฑ์เข้าไปแต่ละปีควรมีการคัดกรองโรคทั้งกายภาพแลชีวภาพให้ชัดเจน

สส.ก้าวไกล จี้ปฎิรูปกองทัพ ปมทหารเกณฑ์ผูกคอเสียชีวิต พลทหารท่านนี้เสียชีวิตแล้วเขาพูดไม่ได้ เรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเองไม่ได้ กองทัพเองควรละอายแก่ใจ นี่ไม่ใช่รายแรก หรือรายที่สอง แต่การเสียชีวิตของพลทหารเกิดขึ้นนับไม่ถ้วน กี่ครั้งกี่หนแล้วที่ครอบครัวของพวกเขาต้องรับชะตากรรมอย่างเลือกไม่ได้เช่นนี้

ผมเคยตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีกลาโหมกลางสภาถึงกรณีการเสียชีวิตของทหารเกณฑ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆในค่ายทหารว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ และแล้วก็มีผู้เสียชีวิตอีกราย เมื่อไรครับกองทัพไทยจะมีความรับผิดชอบมียางอายต่อสังคมเสียที

ผมถามอีกครั้งว่าประเทศไทยมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ปฏิรูปกองทัพอีกในเมืองสภาพการณ์กองทัพเละไม่เหลือความภูมิใจแบบนี้ ณัฐชาทิ้งท้าย

สส.ก้าวไกล จี้ปฎิรูปกองทัพ ปมทหารเกณฑ์ผูกคอเสียชีวิต

ที่จ.บุรีรัมย์ พล.อ.ต.เอกศักดิ์ เทภาสิต ผู้บังคับการศูนย์การทหารอากาศโยธิน พร้อมคณะเป็นเจ้าภาพพิธีสวดอภิธรรมศพ พลทหารวีระวัฒน์เสียชีวิตจากการใช้เชือกผูกคอกับคานฝึกโดดร่มภายในหน่วยเมื่อเวลา05.00 น.วันที่ 24 มิ.ย.65 ซึ่งครอบครัวและญาติได้ตั้งศพไว้ที่วัดโคกแก้วสองชั้น ต.สองชั้น อ.กระสัง

พล.อ.ต.เอกศักดิ์ในฐานะผู้บังคับบัญชา กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติ พร้อมระบุว่า พลทหารวีระวัฒน์ เสียชีวิตจากการผูกคอ เนื่องจากภาวะอาการซึมเศร้าซึ่งก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นส่วนเรื่องการช่วยเหลือด้านสิทธิประโยชน์ต่างๆ ก็เป็นไปตามระเบียบที่ทางราชการกำหนดไว้ ซึ่งหน่วยก็จะดำเนินการให้ทุกอย่าง

สส.ก้าวไกล จี้ปฎิรูปกองทัพ ปมทหารเกณฑ์ผูกคอเสียชีวิต

ส่วนที่ญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตทางกองทัพได้แถลงข่าวยืนยันไปแล้วตามผลตรวจชันสูตรของแพทย์นิติเวชยืนยันว่าไม่ได้มีอะไรปิดบัง แต่ก็ขอโทษที่ทำให้ทางครอบครัวไม่สบายใจกรณีการนำศพกลับบ้าน อาจจะเกิดจากการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนซึ่งก็ต้องขอโทษทางครอบครัวด้วย

ขณะที่นางศรีนวล ห้าวหาญ ป้า พลทหารวีระวัฒน์ บอกว่า ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของหลานที่ทางกองทัพฯ แถลงยืนยันว่าเกิดจากการผูกคอเสียชีวิตตามผลชันสูตรของแพทย์ ถึงแม้จะยังรู้สึกคาใจแต่ก็ต้องยอมรับซึ่งญาติก็ปรึกษากันว่าจะฌาปนกิจในวันที่ 29 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ยังไม่กำหนดวันเผาจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม แต่ก็ขอความเห็นใจจากทางต้นสังกัดให้ดูแลครอบครัวของคนตายด้วย

สส.ก้าวไกล จี้ปฎิรูปกองทัพ ปมทหารเกณฑ์ผูกคอเสียชีวิต