posttoday

"ชัชชาติ"เชื่อบรรลุเป้าหมาย4ปีปลูกต้นไม้ได้1ล้านต้น

26 มิถุนายน 2565

ผู้ว่าฯชัชชาติ นำผู้บริหารกทม.ปลูกต้น"จำปีหนองแขม" เผยมีเอกชนเข้ามาเสนอตัวปลูกต้นไม้แล้ว 6 แสนต้น คาดจะสามารถทำตามเป้าหมายปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้นภายใน 4 ปีได้แน่นอน

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ปลูกต้น"จำปี?หนองแขม" ณ สวนพุทธรักษ์ ซอยเพชรเกษม 77 เขตหนองแขม โดยจำปีหนองแขมเป็นต้นไม้ GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI)) เป็นต้นไม้ประจำถิ่นของเขตหนองแขม โดยเขตหนองแขมเป็นแหล่งเพาะปลูกจำปีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีพื้นที่ปลูกเกือบ 600 ไร่ ถือเป็นพืชที่ส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่นอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ว่าฯกทม. ยังร่วมเล่นบาสเกตบอลกับผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และ ตีแบดมินตันกับประชาชนที่มาใช้บริการที่สวนพุทธรักษ์อีกด้วย

นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่วันนี้มีเอกชนเข้ามาเสนอตัวปลูกต้นไม้แล้ว 6 แสนต้นถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ คาดว่าเราสามารถทำตามเป้าหมายได้แน่นอน 1 ล้านต้นภายใน 4 ปี และอาจจะต้องมีการขยายเพิ่มเติมอีกด้วย ถือเป็นการตอบรับที่ดีที่ทุกคนมาร่วมมือกัน และน่าจะทำให้กรุงเทพฯดีขึ้นได้ หากเราช่วยกันร่วมมือกันอย่างจริงจัง เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ

"ชัชชาติ"เชื่อบรรลุเป้าหมาย4ปีปลูกต้นไม้ได้1ล้านต้น

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า วันอาทิตย์เราอาจจะประกาศว่าเป็น "วันปลูกต้นไม้" เพื่อให้เอกชนเริ่มตื่นตัวและมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ครั้งนี้ร่วมกัน นอกจากนี้ยังอยากท้าทายให้นักข่าวช่างภาพ และสำนักข่าวต่างๆรวมตัวกันทุกสำนักด้วยสามัคคี เพื่อร่วมกันปลูกร่วมมือกันปลูกต้นไม้ให้กรุงเทพฯอย่างน้อย 1,000 ต้น เพื่อประชาชน อีกด้วย

สำหรับ จำปีเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอม มีเอกลักษณ์แตกต่างจากดอกไม้ชนิดอื่น กลีบดอก? มีความแข็งแรง สีขาวบริสุทธิ์ รูปทรงอ่อนช้อยสวยงาม เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทย มีความผูกพันเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ความเชื่อความศรัทธาของชาวไทย ในกรุงเทพมหานคร มีแหล่งปลูกเฉพาะในพื้นที่ 4 เขต คือ เขตหนองแขม เขตบางบอน เขตบางแค และเขตทวีวัฒนา ซึ่งควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้คงไว้

"ชัชชาติ"เชื่อบรรลุเป้าหมาย4ปีปลูกต้นไม้ได้1ล้านต้น