posttoday

"อนุชา" ยัน สคบ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสาน ตม.ล่าตัวเจ้าของ "ดารุมะ"

21 มิถุนายน 2565

รมต.ประจำสำนักนายกฯ ยัน สคบ. ไม่นิ่งนอนใจ กวดขันผู้ประกอบการโฆษณาเกินจริง เผยคดี ร้านดารุมะ ซูชิ สคบ.-ดีเอสไอ-ตำรวจ เร่งดำเนินการอยู่ ประสาน ตม. ล่าตัว เจ้าของร้าน

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 65 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวถึงความคืบการตรวจสอบกรณีร้านดารุมะ ซูชิ ที่จำหน่าย voucher รับประทานอาหารให้แก่ผู้บริโภคจำนวนมาก และปิดตัวลงอย่างกะทันหัน ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย ว่า ในฐานะที่กำกับดูแล สคบ.ได้สั่งให้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในส่วนของผู้ที่ซื้อ voucher ซึ่งเป็นจำนวนมาก และในส่วนที่เกี่ยวข้องในเรื่องของความเสียหายต่างๆ พยายามที่จะอำนวยความสะดวกแม้ประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับ สคบ. แต่ก็สั่งการให้ สคบ.พยายามรับเรื่องช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีหน้าที่ที่จะรักษากฎหมายในคดีที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา ทั้งตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้เร่งดำเนินการในส่วนนี้อย่างเต็มที่ และพยายามเปิดช่องทางรับเรื่องจากประชาชนให้ได้มากที่สุดในการอำนวยความสะดวก

เมื่อถามว่า แต่ขณะนี้ทราบว่าผู้ต้องหาหนีไปต่างประเทศแล้วจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ สคบ. ได้ประสานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ถึงแหล่งที่ไปที่มาเพื่อให้ได้ความชัดเจน และเชื่อว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและดีเอสไอ ได้มีการประสานในเรื่องนี้แล้วเช่นกัน และคาดว่ามูลค่าความเสียหายมีจำนวนมาก และประชาชนผู้ได้รับความเสียหายมีจำนวนมากเช่นกัน หลายหน่วยงานจึงต้องเข้ามาร่วมมือกันและบูรณาการงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า สคบ.จะแก้ปัญหาอย่างไรในการขาย voucher แบบล่วงหน้า เพราะบางครั้งก็ทำให้เกิดปัญหาได้ นายอนุชา กล่าวว่า ในระบบธุรกิจมีรูปแบบในการขายสินค้าหลายอย่าง การทำธุรกิจก็มีทั้งคนที่ทำแบบตรงไปตรงมาหรือคนที่ทำแบบมีปัญหา จึงอยากฝากประชาชนดูว่าผู้ประกอบการนั้นๆมีความสามารถในการดำเนินธุรกิจหรือไม่ เพราะสินค้าบางอย่างที่มีราคาถูกเกินไปในลักษณะที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ตามความเป็นจริงก็ต้องช่วยกันดู ในส่วนของ สคบ.ตนได้สั่งการไปแล้วให้ดูแลเป็นกรณีพิเศษในลักษณะการทำงานเชิงรุกกับผู้ประกอบการที่โฆษณาเกินจริง ก็ขอให้รีบดำเนินการ เรื่องนี้ตนสั่งการเป็นปีแล้ว เพราะโลกปัจจุบันเป็นโรคดิจิตอล มีคนประกอบธุรกิจมากมายผ่านแอพพลิเคชันต่างๆและสื่อออนไลน์ ซึ่งมีผลกระทบเกิดขึ้นมาโดยตลอด ยืนยันว่าสคบ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามทำงานเชิงรุกมาโดยตลอด

เมื่อถามว่าตอนนี้ผู้กระทำความผิดยังมีเพียงรายเดียวใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลของผู้กระทำความผิดเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะดีเอสไอและเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามเร่งรัดคดี เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเข้าข่ายคดีฉ้อโกงประชาชนซึ่งถือเป็นคดีอาญา จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแล