posttoday

"ชัชชาติ"เล็งประสานสถานทูตอินเดียดึงนักท่องเที่ยวเข้ากทม.มากขึ้น

20 มิถุนายน 2565

"ชัชชาติ"เตรียมหารือแนวทางดึงนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเข้าไทยมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ กทม.

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพหานคร เป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2565 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมและวางแผน (War Room) ชั้น 35 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เรื่องมีประเด็นจากที่ประชุม ศบค. ซึ่งมี 2 มิติที่สำคัญ คือ

1. ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นยังมีจำนวนมากอยู่ ถือเป็นจุดเสี่ยงหากมีการระบาดใหม่ จึงได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไปรับวัคซีนไปกระตุ้น ซึ่งวัคซีนเข็มกระตุ้นอาจจะไม่ได้ป้องกันการติดโควิด-19 แต่ช่วยลดความรุนแรงของโควิด-19 ให้เบาบางลง

2. ในที่ประชุมของ ศบค. ได้มีการรายงานตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาแล้ว แต่ที่น่าสนใจคือ นักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของประเทศไทย คือ ชาวอินเดีย ถัดมาเป็นมาเลเซีย สิงคโปร์ อเมริกา จึงได้สั่งการให้สำนักวัฒนธรรมฯ ประสานงานกับสถานทูตอินเดีย เพื่อหารือแนวทางร่วมมือกันในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ดูว่าสามารถจัดกิจกรรมอะไรเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งชาวอินเดียหลายคนก็มีสัญชาติไทย หากมีอะไรที่ กทม. ช่วยได้เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวก็ยินดีดำเนินการ ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวอินเดียมาเยอะขึ้น ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้นด้วย

สำหรับเรื่องงบประมาณปี 2566 วันนี้จะส่งรายละเอียดให้ ส.ก. และในอนาคตอาจจะมีการนำเอารายละเอียดงบประมาณทั้งหมดลงเว็บไซต์ในฟอร์แมตที่สามารถเข้าไปดูได้ตามนโยบาย Open Bangkok ประชาชนสามารถดูได้เลยว่างบประมาณของปี 2566 มีรายการอะไรและทำอะไรบ้าง เพราะอยากให้ประชาชนรู้ว่าเงินภาษีเอาไปทำอะไรบ้าง

นอกจากนี้ ในอนาคต กทม. จะนำบริการต่าง ๆ จะขึ้นระบบออนไลน์ โดยประชาชนไม่ต้องมาที่เขต การขอใบอนุญาตไม่ต้องมาเจอตามโต๊ะ ลดเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน เพิ่มความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของการเปิดบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ตาม ศบค. ไม่ได้กังวลเรื่องโควิด-19 มากนัก แต่กังวลเรื่องความปลอดภัยของอาคาร เช่น ทางหนีไฟ ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตไปตรวจสอบเรื่องควบคุมอาคาร ว่าทางหนีไฟต่าง ๆ มีครบถ้วนหรือไม่ เพราะปิดไปนาน

กรณีโครงการนำสายไฟฟ้าลงในดิน ถ.วิทยุ และถ. สารสิน ได้สั่งให้หยุดก่อสร้างชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ พร้อมทั้งให้ดำเนินการปิดฝาท่อและปรับพื้นผิวจราจรให้เรียบ เพราะมีการสะเทือนมากเวลารถวิ่งผ่าน “กทม. ต้องทำหน้าที่แทนประชาชน ถ้าทำไม่ดีก็ต้องให้หยุด ถ้าแก้ไม่ได้ก็ไม่ให้ทำ เพราะถ้าประชาชนขี่มอเตอร์ไซค์มาแล้วมาเจอกระเทือน จะเป็นอันตราย เราต้องเป็นตัวแทนประชาชน ต้องเอาจริงเอาจัง อำนาจเราคือสั่งหยุดการก่อสร้างได้ นี่คือสิ่งที่เราสะท้อนจากประชาชนเข้ามา” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว