posttoday

"อัจฉริยะ"แจ้งเอาผิดตร.ชุดคลี่คลายคดีแตงโม-จ่อฟ้องคุณแม่ด้วย

20 มิถุนายน 2565

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมสุดทนแจ้งความเอาผิดม.157 ตำรวจชุดคลี่คลายคดีแตงโม จ่อแจ้งความกลับคุณแม่ด้วยคดีหมิ่นประมาท

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.สมโชติ รัตนอำภา สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปปป. เพื่อแจ้งความเอาผิด พ.ต.ท.พชต วงศ์ประณุฑ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.รัตนาธิเบศร์ พร้อมพวกกลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้มาแจ้งความเอาผิดกลุ่มเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีแตงโม ในข้อหาเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติโดยมิชอบ ตามกฎหมายอาญา ม.157 และ เป็นพนักงานสอบสวนกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ ตามกฎหมายอาญา ม.200 จากกรณีที่ตำรวจกลุ่มดังกล่าวเคยเข้าแจ้งความเอาผิดตนไว้ที่ สน.พหลโยธิน และ สน.ประชาชื่น ฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงานและดูหมิ่นด้วยการโฆษณา จนปัจจุบันตนถูกออกหมายเรียกจำนวน 4 หมาย แบ่งเป็น สน.พหลโยธิน 2 หมาย สน.ประชาชื่น 1 หมาย และ สน.โคกคราม อีก 1 หมาย ซึ่งคดีนี้เป็นคดีที่ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ แจ้งความเอาไว้

"อัจฉริยะ"แจ้งเอาผิดตร.ชุดคลี่คลายคดีแตงโม-จ่อฟ้องคุณแม่ด้วย

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีของนายมนตรี เกตุจรัส ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแสง ซึ่งไม่เคยพาดพิงตำรวจ แต่กลับถูกหมายเรียกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันกับตนเอง จึงรู้สึกแปลกใจ และมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ในส่วนของคดีแตงโม อัยการสูงสุด สั่งให้อัยการนนทบุรี สอบประเด็นเพิ่มเติมคดีจึงยังไม่มีข้อยุติ และเชื่อว่ามีบางประเด็นที่อัยการภาค 1 ให้สอบเพิ่มนั้นเป็นเรื่องที่ตนร้องเรียนให้ตรวจสอบแน่นอน อาจทำให้คดีประมาทเป็นคดีฆาตกรรมได้ อย่างไรก็ตามจากกรณีที่ตนถูกออกหมายเรียกยืนยันว่าจะไปพบพนักงานสอบสวนตามนัดหมายเพื่อให้สบายใจ เพราะกฎหมายกำหนดไว้ หากไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายเรียก พนักงานสอบสวนอาจถูกฟ้องกลับได้

“ผมยังได้ร่างฟ้องกลับนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม เสร็จเรียบร้อย คาดว่า จะเริ่มฟ้องร้องหลังศาลนัดไต่สวนคดีในวันที่ 20 ก.ค.นี้ โดยกำลังไล่ถอดเทป เชื่อว่ามีคดีนับสิบคดี ที่เจ้าตัวกล่าวหาและต่อว่าผม ตอนแรกว่าจะไม่เอาความ แต่ต้องออกมาปกป้องสิทธิ์ แต่เชื่อว่าไม่มีใครมายุยงแม่ เป็นที่ตัวเขาเอง จึงไม่ต้องการคุยไกล่เกลี่ย” นายอัจฉริยะ กล่าว

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า กรณีอัยการดาว ด้วยความเคารพ ตนไม่ได้ก้าวล่วงแต่อย่างใด เพียงแต่สิ่งที่ท่านทำมันไม่เหมาะสม เพราะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในฐานะอัยการจังหวัด การจะให้ถ้อยคำใดๆนั้นไม่ค่อยจะพูด จะมาอ้างว่าเป็นประชาชนคนหนึ่งมีสิทธิ์ให้ความรู้กฎหมายไม่ได้ เพราะมันจะมีผลกระทบกับคดีแตงโม

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ปปป. ได้ทำการสอบปากคำผู้ร้อง เพื่อนำไปพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป