posttoday

"ดร.อนันต์"ชี้สถานการณ์โควิดมิ.ย. ยังมีผู้ติดเชื้อไม่ต่างกับช่วงเดลต้าระบาด

19 มิถุนายน 2565

"ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา" ชี้สถานการณ์โควิดช่วงเดือนมิ.ย.ของไทย ยังมีผู้ติดเชื้อไม่ต่างจากช่วงที่เดลต้าระบาด แนะใช้ข้อเท็จจริงช่วยตัดสินมากกว่าความรู้สึก

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้ 

เมื่อตอนสายได้ยินผู้ประกาศข่าวคุยกันเรื่องผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศไทยว่าน่าจะอยู่ในระดับโรคประจำถิ่นกันแล้ว เหมือนจะต่ำพอๆกับช่วงหลังเดลต้าก่อนโอมิครอนเข้ามาระบาดช่วงปลายปีที่แล้ว

แต่ดูตัวเลขที่ผู้ติดเชื้อโควิดคิดเป็น % จากตัวอย่างตรวจไม่ได้บอกอย่างนั้น ค่าตอนก่อนโอมิครอนมี % ผู้ติดเชื้อต่ำอยู่ประมาณน้อยกว่า 10% แต่สถานการณ์ช่วงเดือนมิถุนายนของประเทศไทยอยู่สูงกว่านั้น คือประมาณ 30% และมีแนวโน้มขึ้นๆลงๆอยู่ในระดับนั้น เทียบกับตัวเลขสูงสุดในช่วงเดลต้าระบาดคือ 35-38% จะเห็นว่าไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่

แต่บรรยากาศ และ มาตรการต่างๆทำให้หลายคนเชื่อว่าโควิดกำลังจะลดลง จนอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบเข้มงวดเหมือนเก่าแล้ว

ให้ข้อเท็จจริงเป็นตัวช่วยตัดสินใจ มากกว่าความรู้สึกดีกว่าครับ