posttoday

สภาการแพทย์แผนไทย หนุน "อนุทิน" เดินหน้า กัญชาทางการแพทย์

17 มิถุนายน 2565

“สภาการแพทย์แผนไทย” ส่งหนังสือหนุน “อนุทิน” ในการดำเนินนโยบาย กัญชาทางการแพทย์ ส่งผลให้ให้แพทย์แผนไทย สามารถใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาการแพทย์แผนไทย ได้ทำหนังสือ ที่ สกพท. 03.335 / 1454 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ลงนาม โดย นางชนิญญา ชัยสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย เรื่องสนับสนุนการดำเนินการของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเนื้อหาในหนังสือ ว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 55 กำหนดให้ รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชน ได้รับบริการสาธารณสุขที่ มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง และส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทย ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสภานายกพิเศษของสภาการแพทย์แผนไทย ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2556 ได้ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินการของสภาการแพทย์แผนไทยอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะการส่งเสริม สนับสนุนให้แพทย์ แผนไทยสามารถใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนไทยโดยสอดคล้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

ด้วยเหตุซึ่งเป็นคุณูปการดังกล่าวข้างต้น สภาการแพทย์แผนไทยซึ่งเป็นนิติบุคคลของรัฐ ที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการศึกษา การพัฒนา การวิจัยการให้บริการในการประกอบวิชาชีพและผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย จึงขอขอบพระคุณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างสูง และขอสนับสนุนการดำเนินการในการเปิดโอกาสให้แพทย์แผนไทยสามารถใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนไทยในด้านสุขภาพด้วยความซาบซึ้งยิ่ง จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ