posttoday

ปคบ.ตะครุบแก๊งหลอกขายน้ำมันพืชถูกออนไลน์

17 มิถุนายน 2565

ปคบ.แกะรอยตะครุบขบวนการหลอกขายน้ำมันพืชราคาถูกออนไลน์ พบเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. และพ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. ร่วมแถลงข่าวจับกุมขบวนการหลอกขายสินค้าออนไลน์ราคาถูก โดยมีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1026-1031 /2565 ลงวันที่ 30 พ.ค. 65 รวม 6 คน และเลขที่ 1141-1142 ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 อีก 2 คน ในข้อหา ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน”โดยจับกุมได้ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี กรุงเทพฯ และ จ.เชียงราย

พล.ต.ต.อนันต์ เปิดเผยว่า สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ต้องหาได้อาศัยช่วงเวลาที่น้ำมันพืช น้ำมันปาล์มมีราคาแพงเฉลี่ยขวดละ 60 -70 บาท แถมสินค้ายังขาดตลาดโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพประกาศขายน้ำมันพืชยี่ห้อหนึ่ง ในราคา 3 ขวด 100 บาท หรือ 4 ขวด 100 บาท และ 12 ขวด 300 บาท จึงทำให้มีผู้เสียหายจำนวนมาก หลงเชื่อโอนเงินซื้อ แต่ไม่ได้สินค้าและไม่สามารถติดต่อใครได้อีก ซึ่งหลังจากบก.ปคบ.ได้รับการร้องทุกข์ ทางพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปคบ. ตรวจสอบเส้นทางการเงินจนพบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้โอนเงินที่ได้หลอกลวงผู้เสียหายมาเป็นทอดๆก่อนจะมีผู้ร่วมขบวนการรอถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วขนย้ายเงินสดข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยเจ้าหน้าที่พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาทตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมี.ค. - พ.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวอีกว่า ในส่วนบัญชีธนาคารที่กลุ่มผู้ต้องรับโอนเงินจากผู้ต้องหานั้นจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบัญชีม้าที่มีบุคคลอื่นไปเปิดใช้บริการ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลจับกุมไปพร้อมกับนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังต่อไป