posttoday

"บังแจ๊ค"โดนแล้วถูกออกหมายจับโพสต์เป็น"กระติก"ในเฟซบุ๊กแตงโม

09 มิถุนายน 2565

ศาลอาญาได้ออกหมายจับ"บังแจ๊ค"โพสต์เฟซบุ๊กอ้างเป็น"แตงโม"ทำให้ผู้อื่นเสียหาย หลังกระติกเข้าแจ้งความถูกเอารูปตัวเองไปโพสต์

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. มีรายงาน พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) ได้รายงานความคืบหน้าคดีสำคัญที่ประชาชนและสังคมสนใจให้กับทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในกรณีที่ศาลอาญามีนบุรี ได้ออกหมายจับตามคำร้องของพนักงานสอบสวน บก.สอท.1 หมายที่ จ.574/2565 ลงวันที่ 9 มิ.ย.65  ให้จับกุมตัวนายราจา ซูลคาร์เนียน ไฮเดอร์ หรือ Mr.Zulqarnain Haider หรือบังแจ๊ค ในความผิดฐาน“หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติมหรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใดทั้งนี้โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูกหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย”

ทั้งนี้ การออกหมายจับบังแจ๊คครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.อิศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อให้สืบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์รูปภาพตัวเองในเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลังการรับแจ้งทางบช.สอท. ได้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่าผู้โพสต์คือบังแจ๊ค

สำหรับ บังแจ๊ค เป็นชาวปากีสถานที่เกิดในสหรัฐอเมริกา เข้ามาอาศัยอยู่ไทยเมื่อปี 2554 ในฐานะครูสอนภาษาอังกฤษ เป็นอดีตสมาชิกแก๊งรถซิ่งของ “เบนซ์ เรซซิ่ง” นอกจากนี้ยังมีวีรกรรมตกเป็นข่าวในโซเชียลมากมาย ทั้งกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า ขายของแล้วไม่ส่งของ อีกทั้งเคยขู่จะแฉคลิปฉาวน้องเนยอดีตแฟนเก่ง ลายพราง หลังถูกแฉว่าหลอกขายของ อีกทั้งยังข่มขู่คนดัง เช่น บุ๋ม ปนัดดา,หนุ่ม กรรชัย,แพท ณปภา,เบนซ์ เรซซิ่ง และ วัน อยู่บำรุง 

อย่างไรก็ตาม บังแจ๊กเคยถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2559 เพราะอยู่ในไทยเกินกำหนด จากนั้นถูกผลักดันออกนอกประเทศมีการถูกสั่งห้าม บังแจ็คกลับเข้ามาในประเทศไทย จะอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในไทยอีกครั้ง คือ  24 ธ.ค.2569 สำหรับบังแจ็ค เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีแตงโมโดยเป็นคนออกมาระบุว่า เจอกระโปรงขาวที่คาดว่าเป็นของแตงโมแล้ว ต่อมาพบว่ากระโปรงดังกล่าวไม่ใช่ของแตงโม ล่าสุดเปิดเผยแชทอ้างเป็นแชทที่ กระติก คุยกับ แตงโม รวมทั้งยอมรับว่าเป็นคนเก็บรักษามือถือแตงโมไว้ก่อนนำไปโพสต์ จนเป็นข่าวดังอีกรอบ