posttoday

บุกยึดรูปปั้นจัดแสดงโชว์"โมไอ"ยัดไส้ไอซ์กว่า200กก.รอส่งไต้หวัน

08 มิถุนายน 2565

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดสนธกำลังบุกค้นโกดังเก็บสินค้าส่งออกย่านแหลมฉบังพบไอซ์อยู่ในรูปปั้นจำลองหัวโมไอ 6 ตัวหนักกว่า200กิโลกรัมรอส่งกลับใต้หวัน

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพต้ด (ผบช.ปส.) พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา (ผบก.ภ.จ.ยะลา) พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงค์ชัย ผู้กำกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผกก.สส.บก.ตม.3) พร้อมตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศไต้หวัน นำกำลังเข้าตรวจสอบที่พักสินนำเข้า-ส่งออก ของ บริษัท ออลล์ทรานส์ (แหลมฉบัง) โลจิสติกส์ 2011 จำกัด เลขที่ 30/28 ม.10 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด จะมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดล็อตใหญ่ ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยการแฝงปะปนมาในรูปปั้น ซึ่งปัจจุบันถูกเก็บพักไว้ที่สถานที่ดังกล่าว

จากการตรวจสอบ พบรูปปั้นจำลองหัวโมไอ จำนวน 6 ตัว แบ่งเป็นขนาดใหญ่ 3 ตัว และ ขนาดเล็ก 3 ตัว มีลักษณะต้องสงสัยตามที่ได้รับแจ้งจากสายลับ เจ้าหน้าที่จึงทำการผ่าพิสูจน์รูปปั้นก่อนพบภายในมีการซุกซ่อนยาเสพติดประเภท ไอซ์ เป็นจำนวนมาก น้ำหนักรวมกว่า 201 กิโลกรัม จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

บุกยึดรูปปั้นจัดแสดงโชว์"โมไอ"ยัดไส้ไอซ์กว่า200กก.รอส่งไต้หวัน

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อเดือน 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ยะลา ร่วมกับ สตม., บช.ปส., ภ.2 และสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งเบาะแสขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ พยายามลักลอบนำยาเสพติดออกนอกประเทศไทย โดยมี นายปัน (สงวนนามสกุล) ชาวไต้หวัน และ น.ส.จู (นามสมมุติ) แฟนสาวชาวไทย เป็นผู้ดำเนินการ จึงสืบสวนติดตามพฤติกรรมพบว่า มีการเดินทางเข้าออกประเทศไทยไปประเทศไต้หวันอยู่บ่อยครั้ง และพบพฤติกรรมน่าสงสัยในการติดต่อเช่าโกดังสินค้าในพื้นที่จ.สมุทรสาคร จึงลงพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบโกดังสินค้าดังกล่าว พบว่าภายในโกดังสินค้ามีรูปปั้นอยู่ภายใน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีการนำรูปปั้นดังกล่าวไปกระทำสิ่งผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่ารูปปั้นโมไอถูกนำเข้ามาจากประเทศไต้หวัน เมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2564 โดยสำแดงผ่านพิธีทางศุลกากรว่านำเข้ามาในประเทศเพื่อจัดนิทรรศการ แสดงโชว์ แต่เมื่อนำเข้ามาในประเทศไทยแล้วได้นำเอารูปปั้นดังกล่าวมาเก็บไว้ในโกดังสินค้าและไม่ได้นำออกไปจัดนิทรรศการ หรือแสดงโชว์ที่อื่นแต่อย่างใด โดยมี น.ส.กัญญาภัค (สงวนนามสกุล) ทำหน้าที่เป็นผู้ติดต่อและจ่ายค่าใช้จ่ายในการเช่าโกดังและว่าจ้างเคลื่อนย้ายรูปปั้นจากท่าเรือแหลมฉบังไปเก็บไว้ในโกดังสินค้าดังกล่าว จากการติดตามพฤติกรรมของ น.ส.จู พบว่ามีการโอนเงินให้แก่ น.ส.กัญญาภัค จำนวนหลายครั้ง โดยที่ น.ส.จู และ น.ส.กัญญาภัค ไม่พบว่า ประกอบอาชีพและมีรายได้ที่แน่นอน แต่พบมีเงินหมุนเวียนในบัญชีเป็นจำนวนหลายสิบล้านบาท

บุกยึดรูปปั้นจัดแสดงโชว์"โมไอ"ยัดไส้ไอซ์กว่า200กก.รอส่งไต้หวัน

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า กระทั่งต่อมาประมาณปลายเดือนพ.ค. 2565 เจ้าหน้าที่ได้ทราบความเคลื่อนไหวว่า จะมีการเตรียมการขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวกลับไปยังประเทศไต้หวัน โดยการติดต่อว่าจ้าง บริษัท โลจิสติกส์ ในพื้นที่ อ.แหลมฉบัง ให้ทำการขนย้ายรูปปั้นเพื่อทำการส่งรูปปั้นดังกล่าวกลับไปที่ประเทศไต้หวันและได้มีการขนย้ายรูปปั้นดังกล่าวจากโกดังสินค้าในพื้นที่จ.สมุทรสาคร นำมาเก็บรักษาไว้ที่บริษัทฯ พื้นที่อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อรอคิวการขนส่งลงเรือเดินทางไปยังประเทศไต้หวันต่อไป เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจนำกำลังเข้าตรวจสอบจนพบของกลางยาเสพติดซุกซ่อนในรูปปั้นดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ท.สรายุทธ กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าขบวนการยาเสพติดกลุ่มนี้มีพฤติกรรมในการนำเอารูปปั้นเข้ามาในประเทศไทย โดยสำแดงว่านำมาใช้จัดนิทรรศการหรือแสดงโชว์ จากนั้นจะซุกซ่อนยาเสพติดไว้ในรูปปั้นดังกล่าวแล้วนำออกนอกประเทศไทย โดยจะสั่งการให้กลุ่มของผู้หญิงไทยทำหน้าที่ในการจัดหาสถานที่เป็นโกดังสินค้าทำการเก็บรูปปั้นและเมื่อนำเอายาเสพติดซุกซ่อนไว้เรียบร้อยแล้วก็จะจัดส่งรูปปั้นดังกล่าวออกนอกประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการรวมถึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งติดตามจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องเหล่านี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

บุกยึดรูปปั้นจัดแสดงโชว์"โมไอ"ยัดไส้ไอซ์กว่า200กก.รอส่งไต้หวัน