posttoday

10ปีไม่คืบ! ทวงคดีฆาตกรรมบิลลี่-เผาบ้านบางกลอย

26 พฤษภาคม 2565

"มึนอ" ทวงคดี "เผาบ้านปู่คออี้ 11 ปี-ฆาตกรรมบิลลี่ 8 ปี คดีไม่คืบ" อัยการยังไม่สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์และพวก" ด้านรองโฆษกอสส.ยันไม่ช้าคดีเผาทรัพย์รอ ป.ป.ท. สรุปความเห็นเพิ่ม 2 ข้อหา-เตรียมสรุปสำนวนส่งอสส.พิจารณาคดีฆาตกรรม บิลลี่ เร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณหรือ มึนอ ภรรยาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ เข้ายื่นหนังสือเพื่อติดตามคืบหน้า 2 คดี คือ คดีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน รื้อถอนผาทำลายทรัพย์สินของปู่คออี้ มีมิ และชาวบ้านบางกลอย เมื่อปี 2554 และคดีการบังคับสูญหายและฆาตกรรมบิลลี่ เมื่อปี 2557 ต่อสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีนายประยุทธ์ เพ็ชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดรับเรื่อง

นายประยุทธ์ ชี้แจงว่าสำหรับคดีนายชัยวัฒน์และพวกเผาทำลายทรัพย์สินฯทางป.ป.ท.ภาค 7ได้กล่าวโทษผู้ต้องหาและพวก 3 ข้อหา คือเจ้าหน้าที่รัฐปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบมาตรา 157,และวางเพลิงเผาทรัพย์มาตรา 218 และข้อหาทำให้เสียทรัพย์มาตรา 358 ซึ่งพนักงานอัยการเจ้าของสำนวนได้แจ้งว่า ขณะนี้ได้คืนสำนวนให้ป.ป.ท.แล้วเนื่องจากป.ป.ท.สรุปความเห็นไม่เป็นไปตามกฎหมายมาตรา 142 คือ สั่งฟ้องเฉพาะมาตรา 157 แต่ไม่ได้สั่งฟ้องมาตรา 218 และ 358 โดยระบุว่าไม่ได้อยู่ในอำนาจของป.ป.ท.ทางอัยการจึงคืนสำนวนให้ไปทำความเห็นสรุปส่งกลับมาใหม่ เพราะการจะส่งฟ้องต้องทำครั้งเดียว

ส่วนคดีฆาตกรรมบิลลี่ สำนวนคดีนี้ทางพนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์และพวก บางข้อหาและสั่งไม่ฟ้องบางข้อหา

"สำนวนคดีบางส่งส่งคืนดีเอสไอ เนื่องจากดีเอสไอมีความเห็นแย้ง และได้ประสานข้อมูลไปยังสำนักงานชี้ขาดคดีแล้ว ได้รับแจ้งว่าหลังจากได้รับข้อมูลจากดีเอสไอแล้วได้มีการสั่งสอบเพิ่มเติมครบถ้วนแล้ว ล่าสุดผลการสอบข้อมูลครบถ้วนแล้ว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของพนักงานอัยการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนออัยการสูงสุดมีคำสั่ง คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน"นายประยุทธ กล่าว

ด้าน นายสุรพงษ์ กล่าวว่า คดีเผาบ้านปู่คออี้และชาวบ้านบางกลอยเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 แต่ขณะนี้ปี 2565 เป็นเวลา 11 ปีแล้ว แต่เมื่อคดีมาถึงยังสำนักงานอัยการแล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้า ทั้งๆที่คดีดังกล่าวศาลปกครองมีคำสั่งให้กรมอุทยานฯจ่ายชดเชยให้ชาวบ้านและปู่คออี้แล้วก็ตาม แม้คณะกรรมการป.ป.ท.จะชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์กับพวกผิดมาตรา 157 ตั้งแต่เดือนกพ. 64 และต่อมากระทรวงทรัพย์ฯมีคำสั่งให้ออกจากราชการแล้วก็ตาม แต่จนถึงปัจจุบันผ่านไปกว่า 1 ปีอัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องจึงต้องมาทวงถาม อย่างไรก็ตาม แม้โฆษกอัยการจะชี้แจงว่าท ป.ป.ท.ชี้มูลเฉพาะมาตรา 157 เท่านั้น ไม่ได้ชี้ผิดมาตรา 217 มาตรา 218 และ มาตรา 358 โดยป.ป.ท ระบุว่า ความผิดมาตราเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจของป.ป.ท. จึงมีผลทำให้บางข้อหาคดีขาดอายุความไปแล้วก็ตาม

"ที่ผ่านมาอัยการและป.ป.ท.ก็เคยทำคดีร่วมกันมาตลอดในทางกฎหมายอัยการสามารถพิจารณาคดีได้เลย ไม่ใช่บอกว่า ส่งเรื่องกลับไปให้ป.ป.ท.ให้ทำความเห็นมาเสนอใหม่ แล้วค่อยสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ซึ่งทำให้คดีช้าออกไปอีก ส่วนคดีฆาตกรรมบิลลี่ ทางอัยการชี้แจงว่า ชณะนี้สำนักงานอัยการภาค 7 ได้สรุปสำนวนเสร็จแล้วให้รออัยการสูงสุดมีคำสั่งออกมา คาดว่าเร็วๆนี้ ซึ่งก็คงต้องรอว่าสำหรับคดีบิลลี่ อัยการจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องนายชัยวัฒน์ต่อไป"นายสุรพงษ์ กล่าว

ด้านน.ส.พิณนภา กล่าวว่า บ้านปู่คออี้ถูกเผาไป 11 ปีแล้ว และบิลลี่ก็ตายไป 8 ปีแล้ว ทุกครั้งที่เข้ากทม.มักจะมีคนถามว่ามาทำไม คดียังไม่จบอีกหรือ ถามว่าคดีจะจบอย่างไรเมื่อเรายังไม่ได้รับความยุติธรรม ทุกวันนี้ก็ยังรออย่างมีความหวังว่าจะได้รับความยุติธรรม นำคนผิดมารับโทษ การเดินทางเข้ามาทุกครั้งไม่สะดวกสบายเพราะไกลมาก แต่ก็ยังต้องมาทวงถามอยู่เรื่อยๆ