posttoday

"อัจฉริยะ" ยื่นอัยการสอบเพิ่ม 8 ข้อ 3 พยาน คดีแตงโม ปัดเอี่ยว"บังแจ็ค"

26 พฤษภาคม 2565

"อัจฉริยะ" ร้องอัยการสูงสุดขอสอบเพิ่ม 8 ประเด็น 3 พยาน คดีแตงโม ยืนยัน ไม่เคยร่วมมือ ไม่ให้ค่าบังแจ็ค

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือต่อนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้มีคำสั่งไปที่อัยการนนทบุรี สั่งสอบประเด็นการเสียชีวิตของแตงโมเพิ่มอีก 8 ข้อ สอบพยานเพิ่มอีก 3 ปาก คือพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา / พ.อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ อดีตศัลยแพทย์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านจีพีเอส

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกร้องให้อัยการสูงสุด มีคำสั่งให้ตรวจสอบประเด็น 8 ประเด็น ประเด็นหลักๆ คือขอให้มีการตรวจคราบเลือดใหม่อีกครั้ง ทางคราบเลือดบนเรือ และที่เสื้อผ้าของคน 5 คนบนเรือในวันเกิดเหตุ ที่ตำรวจไม่เคยยึดมาตรวจ โดยขอให้นำไปตรวจกับหน่วยงานกลาง เช่น กองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแหล่งชาติ หรือ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมก็ได้ ตลอดจนตรวจสอบพิกัดที่ตกเรือ เพราะมองว่าการตกท้ายเรือเป็นไปไม่ได้ ซึ่งพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ เคยพูดไว้แล้วถึง 2 ครั้งว่าเป็นการตกจากหัวเรือ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องสอบปากคำพ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ รวมถึงพ.อ.นพ. ธวัชชัย และผู้เชี่ยวชาญด้านจีพีเอส เพื่อดูว่าบาดแผล ช่วงเวลาการเสียชีวิต และตำแหน่งเรือ สัมพันธ์กันหรือไม่ โดยหากอัยการสูงสุดมีคำสั่งเร็ว ก็คาดว่าไม่เกิน 10 วันก็แล้วเสร็จ เพราะพยานทุกคนพร้อมจะมาให้ปากคำ โดยไม่ถือเป็นการประวิงเวลา

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ทนายเดชา และทนายตั้ม ออกมาพูดในทำนองว่าตนเองมีส่วนร่วมมือกับบังแจ็คในการปล่อยภาพแตงโม ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่บังแจ็คเคยติดต่อมาเมื่อวันที่ 16 เม.ย. โดยระบุว่ามีคลิปเสียงตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี รับเงิน แต่ตนเองไม่เชื่อและไม่ให้ค่ากับสิบแปดมงกุฎ

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ส่วนที่ทนายเดชาถอนตัวเป็นทนายให้แม่แตงโม ตนเพร้อมจะเป็นที่ปรึกษาให้หากแม่ต้องการ แต่ตนเองไม่เห็นด้วยที่แม่จะไปฟ้องร้องทนายเดชาหรือบุคคลใดๆ เพราะแม่ควรมุ่งตามหาความจริงในการตายของลูก และส่วนตัวก็มองว่าทนายเดชาทำตัวไม่เหมาะสมกับการเป็นทนาย ที่ออกมาแถลงข่าวเรื่องโทรศัพท์แตงโมเอง แต่ควรให้เป็นหน้าที่ของตำรวจไซเบอร์มากกว่า การเอาลูกความมาประจาน แล้วตัวเองก็บอกว่าไม่เกี่ยวข้องเช่นนี้ จะเป็นทนายให้ลูกความได้อย่างไร ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าทนายเดชารับรู้ตลอดว่าในโทรศัพท์แตงโมมีข้อมูลอะไรบ้าง แต่ด้วยความที่ทนายเดชามีความเอนเอียง เชื่อมั่นตำรวจมากกว่า ทำให้เกิดขัดแย้งทางความคิดกับแม่ แม่จึงหันไปเชื่อบังแจ็คที่เป็นคนกะล่อน ดังนั้นจะโทษแม่คนเดียวไม่ได้ ต้องว่าทนายซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้วย ว่าปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อย่างไร

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ เปิดเผยว่า หลังรับเรื่องแล้วจะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา แต่ส่วนตัวไม่สามารถระบุได้ว่าอัยการสูงสุดจะพิจารณาได้ทันก่อนการสั่งคดีในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.)หรือไม่