posttoday

"ชัชชาติ"เตรียมประสานรัฐ-เอกชน ขอพื้นที่เปิดเป็นสวนสาธารณะ

26 พฤษภาคม 2565

"ชัชชาติ" สำรวจสวนบางกอกใหญ่ พบพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน เผยเตรียมประสานหน่วยงานรัฐและเอกชน ขอพื้นที่เปิดให้ประชาชน มีพื้นที่สาธารณะใกล้บ้าน

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่สำรวจสวนบางกอกใหญ่ ซึ่งพบว่าเป็นพื้นที่สีเขียวเพียงแห่งเดียวในเขต ร่วมกับ นายวิรัช คงคาเขตร ว่าที่ ส.ก. เขตบางกอกใหญ่จากพรรคประชาธิปัตย์

นายวิรัช ระบุถึง ปัญหาพื้นที่สีเขียวที่ไม่เพียงพอ และมีความตั้งใจจะผลักดันขยายพื้นที่โดยรอบสวนซึ่งมีทั้งพื้นที่รัฐและเอกชน ให้สามารถรองรับความต้องการมากขึ้นตามนโยบายของนายชัชชาติ นอกจากนี้ สวนบางกอกใหญ่ยังต้องการการปรับปรุงศาลาแปดเหลี่ยมและสะพาน เนื่องจากมีความเก่าและผุพัง

นายชัชชาติกล่าวว่า สวนแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 2.5 ไร่ ที่มาวันนี้เพราะต้องการหาทางออกเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อประชาชน โดยแนวคิดที่ดีคือสวนต้องอยู่ใกล้บ้านประชาชน ตนมีความตั้งใจในการผลักดันนโยบาย "กรุงเทพฯ 15 นาที" สร้างสวนสาธารณะไม่ใหญ่มาก แต่ต้องกระจายทั่วกรุงเทพฯ และให้ผู้คนใช้งานได้จริง ให้เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่า ที่คนเดินจากบ้านมาได้ ไม่ต้องเดินทางไปถึงสวนขนาดใหญ่ใจกลางเมือง

"สิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเริ่มงาน คือต้องคุยกับหน่วยงานต่างๆ อย่างการทางพิเศษ รฟม. ทางหลวงชนบท ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้ที่มีพื้นที่ว่างอยู่ทั่วกรุงเทพ แล้วเราต้องเจรจาขอมาใช้ให้เป็นพื้นที่เปิดให้ประชาชน ไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ หัวใจคือกระจายได้ทั่วกรุงเทพ มีจำนวนมากพอ และประชาชนเดินถึง"นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวสามารถทำงานได้กับทุกฝ่าย หลายวันมานี้ได้พบทั้ง ว่าที่ ส.ก. จากเพื่อไทย ก้าวไกล และประชาธิปัตย์ ขณะที่บ่ายนี้ก็จะไปพบกับ ส.ก.ไทยสร้างไทย และ นายศิธา ทิวารี หนึ่งในผู้สมัครลงเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. เพื่อดูปัญหาเขตสายไหม

"ชัชชาติ"เตรียมประสานรัฐ-เอกชน ขอพื้นที่เปิดเป็นสวนสาธารณะ

"ชัชชาติ"เตรียมประสานรัฐ-เอกชน ขอพื้นที่เปิดเป็นสวนสาธารณะ