posttoday

"ชัชชาติ"ลุยแก้รถติดแยกลำสาลี เร่งรัด3โครงการก่อสร้างใหญ่

25 พฤษภาคม 2565

"ชัชชาติ" ชวนว่าที่ ส.ก. เพื่อไทย สำรวจแยกลำสาลี ย้ำต้องเร่งรัดก่อสร้าง 3 โครงการใหญ่ คืนผิวจราจรแก้รถติด เผยดีใจข้าราชการเริ่มศึกษานโยบายกว่า200ข้อทั้งที่ยังไม่ได้รับตำแหน่งผู้ว่าฯ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้เดินทางไปแยกลำสาลี เขตบางกะปิเพื่อสำรวจการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีส้ม ร่วมกับ น.ส.มธุรส เบนท์ ว่าที่ ส.ก. เขตสะพานสูง พรรคเพื่อไทย และ นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ว่าที่ ส.ก. เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย โดยปัญหาหลักในพื้นที่แยกลำสาลีคือมีสภาพการจราจรติดขัดจากการก่อสร้าง เหมือนกับในพื้นที่เขตธนบุรี

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างที่ส่งผลให้การจราจรติดขัด โดยในพื้นที่แยกลำสาลีเองก็เป็นอีกจุดสาหัส เหมือนกับที่เขต ธนบุรี ซึ่งในพื้นที่แยกลำสาลีนั้นมีการก่อสร้าง 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และโครงการสร้างสะพานข้ามแยกจากลาดพร้าวไปยังสุขาภิบาล 1 ทำให้เกิดปัญหาการคืนพื้นผิวการจราจร ที่ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัด

สำหรับโครงการสร้างสะพานข้ามแยก มีการแบ่งสัญญาเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนต้นเป็นความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และส่วนปลายเป็นความรับผิดชอบของ กทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า จากสัญญาพบว่าระยะเวลาการก่อสร้าง ผ่านมาแล้วถึงร้อยละ 65 แต่การก่อสร้างเดินหน้าเพียงร้อยละ 5 แสดงว่าความคืบหน้าของโครงการมีปัญหา กทม. ต้องเข้ามาเร่งรัดการก่อสร้าง

ส่วนโครงการรถไฟฟ้า 2 สายมีประเด็นเรื่องการออกแบบทางเดิน (สกายวอล์ก) เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง แต่ไม่มีลิฟต์คนพิการ เบื้องต้นเข้าใจว่ามีสาเหตุมากจากงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ซึ่งต้องตรวจสอบ และหาวิธีจัดการเพื่อทำให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากที่สุด

"ชัชชาติ"ลุยแก้รถติดแยกลำสาลี เร่งรัด3โครงการก่อสร้างใหญ่

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหา นายชัชชาติ กล่าวว่า ประการแรกต้องเร่งรัดการก่อสร้าง จากนั้นต้องเร่งคืนพื้นที่ถนนให้ประชาชน ป้องกันไม่ให้ผู้รับเหมาใช้เป็นพื้นวางอุปกรณ์ก่อสร้าง

ส่วนประเด็นการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ผ่อนปรนให้ผู้รับเหมาส่งงานล่าช้า นายชัชชาติกล่าวว่าต้องไปตรวจสอบ หากพบว่าเป็นปัญหา จะแจ้งให้รัฐบาลทราบว่าเงื่อนไขดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหากับประชาชน ย้ำ กทม. ต้องเอาจริงเอาจังในการควบคุมการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาต่อประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีข้าราชการสังกัด กทม. ให้ความสนใจนโยบาย 200+ ข้อ ขณะที่สำนักงานเขตบางแห่งเริ่มนำนโยบายไปพัฒนา โดยระบุว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่นโยบายได้รับความสนใจ และเห็นความตื่นตัวในการทำงาน ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

นายชัชชาติกล่าวด้วยว่า ยินดีหากมีการเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานต่าง ๆ เข้ามา ทั้งนี้ เว็บไซต์ chadchart.com ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ตนถือเป็นที่ดีเพราะเมืองมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นโยบายไม่ใช่ศิลาจารึกที่จะคงเดิมตลอด แต่นโยบายต้องเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตคน และพอมีโจทย์ที่เป็นความต้องการของประชาชนก็ทำให้ข้าราชการมีทิศทางในการทำงาน ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจ และจะพยายามทำให้สำเร็จได้มากที่สุด

"น่าดีใจมากที่สำนักงานเขตหลายแห่ง นำนโยบายไปพัฒนาแล้ว ทั้ง ๆ ที่ผมยังไม่ทันเข้าทำงานเลย แต่ก็ตื่นตัวกันแล้ว สำหรับผมนี่เป็นมิติใหม่ ผมเชื่อว่าพวกเขาทำได้เกือบหมด พอมีทิศทางทุกคนก็เริ่มตื่นตัว และผมก็ยังดีใจที่วันประกาศผลเลือกตั้ง (อย่างไม่เป็นทางการ) ซึ่งเราก็แนะนำให้ข้าราชการเข้าไปอ่านนโยบาย เผื่อมีข้อติเตียน ข้อแนะนำ จะได้มาคุยกันได้ เขาก็ไปอ่านกัน ผมก็ดีใจ ส่วนนโยบายรายเขตเขาก็ไปดูว่ามันเกี่ยวข้องกับเขาอย่างไรบ้าง มันไม่ได้ยากเลยที่จะทำ ผมว่ามันสนุก และเป็นมิติใหม่ที่เราไม่เคยเห็น"นายชัชชาติ กล่าว

"ชัชชาติ"ลุยแก้รถติดแยกลำสาลี เร่งรัด3โครงการก่อสร้างใหญ่

"ชัชชาติ"ลุยแก้รถติดแยกลำสาลี เร่งรัด3โครงการก่อสร้างใหญ่