posttoday

ไฟเขียวยกเลิก "Thailand Pass" คนไทยเข้าประเทศ "ต่างชาติ"ตามเดิม

20 พฤษภาคม 2565

ศบค. ยกเลิกการลงทะเบียน Thailand Pass เฉพาะคนไทยเข้าประเทศใช้ระบบ “หมอพร้อม” แทน ส่วนต่างชาติคงเดิม แต่ปรับรูปแบบให้สะดวกขึ้น เริ่ม 1 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน มีการพิจารณาปรับมาตรการ Thailand Pass เพื่อเข้าราชอาณาจักร เน้นทางอากาศ และทางบก โดยทางอากาศ มีตัวเลขจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า มีคนเดินทางเข้ามาจำนวนมากตั้งแต่ 1 ม.ค.-18 พ.ค. ที่ผ่านมาจำนวนล้านกว่าคนแล้ว โดยการเดินทางเข้ามานั้นให้ปรับลดการตรวจเข้าราชอาณาจักร ดังนี้ 1.ผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบ สามารถแสดงผล Professional ATK หรือ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง 2.ยกเลิกการกักตัว ในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ โดยเมื่อเดินทางมาถึง สามารถตรวจ Professional ATK เมื่อถึงสนามบิน

ไฟเขียวยกเลิก "Thailand Pass" คนไทยเข้าประเทศ "ต่างชาติ"ตามเดิม

ส่วนการปรับการลงทะเบียน Thailand Pass นั้น ปัจจุบันทุกคนที่เดินทางเข้ามาต้องใช้ระบบนี้ โดยขอปรับยังคงให้ผู้เดินทางเฉพาะต่างชาติต้องลงทะเบียนเท่านั้น แต่คนไทยไม่ต้องลงข้อมูลในระบบ Thailand Passเพราะเรามีระบบหมอพร้อม ที่ตรวจสอบได้ และสัดส่วนคนไทยเดินทางเข้ามาเพียง 12-20% ต่อวันของผู้เดินทางทั้งหมด ซึ่งการปรับรูปแบบนี้เริ่ม 1 มิ.ย.2565 ทั้งนี้ การลงทะเบียน Thailand Pass ของต่างชาติจะทำให้สะดวกขึ้น คือ 1. ปรับรูปแบบให้ง่าย คงเหลือข้อมูลจำเป็น คือ 1) Vaccine/Test 2) Insurance และ 3)Passport เรียกว่า VIP/TIP 2. เมื่อมีการลงทะเบียนแล้วจะออกข้อมูล QR code ทันทีหลังลงทะเบียนเสร็จ ไม่ต้องรออนุมัติ ซึ่งระบบสามารถตรวจสอบด้วยระบบ AI และ QR codeของวัคซีนได้ 3.ประกันสุขภาพต่างชาติยังคงไว้ที่ 10,000 USD 4. แนวปฏิบัติให้สายการบินตรวจสอบเอกสารต่างชาติที่ปรากฎตามหน้า QR code และออกบอร์ดดิ้งพาสได้ และ 5.เดินทางถึงประเทศไทยทำการตรวจสอบและลงระบบคัดกรองเข้าประเทศได้ ทั้งนี้ หากเข้ามาแล้วและพบเชื้อก็จะเข้าสู่การรักษา โดยใช้เงินประกันดูแล

ไฟเขียวยกเลิก "Thailand Pass" คนไทยเข้าประเทศ "ต่างชาติ"ตามเดิม

สำหรับผู้ที่เดินทางผ่านพรมแดนทางบก เริ่ม 1 มิ.ย. 2565 ดูบอร์ดเดอร์พาส (Border pass) หรือพาสปอร์ต คนไทยไม่ต้องกักตัว แต่คนไม่มีสัญชาติไทยยังไม่ฉีดวัคซีนครบถ้วน หากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็จะจัดหาให้ ณ จุดผ่านแดน ส่วนมาตรการทางเรือคงเดิม

ไฟเขียวยกเลิก "Thailand Pass" คนไทยเข้าประเทศ "ต่างชาติ"ตามเดิม