posttoday

"ทนายเดชา" สวน "อัจฉริยะ" อย่าลุแก่อำนาจใช้กฎหมู่กดดันอัยการคดีแตงโม

16 พฤษภาคม 2565

"ทนายเดชา" ถามกลับ "อัจฉริยะ" เป็นใครใหญ่มาจากไหน ถึงจะมารื้อคดี ลั่นอย่าลุแก่อำนาจใช้กฎหมู่กดดันอัยการ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 65 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ในฐานะทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงกรณีที่ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้มีการค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยนายเดชาได้ระบุข้อความดังนี้

อย่าลุแก่อำนาจใช้กฎหมู่กดดันอัยการคดีแตงโม?

อยากจะถามว่านายอัจฉริยะเป็นใครใหญ่มาจากไหนมีหน้าที่อะไรจะสั่งให้มีการรื้อคดีแตงโม

ผมได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับการแถลงข่าวของนายอัจฉริยะในวันนี้กรณีพาผู้สื่อข่าวไปงมหาพยานหลักฐานบริเวณ ท่าเรือที่เกิดเหตุคดีแตงโมแล้วให้สัมภาษณ์ทำนองว่าพยานหลักฐานของตัวเองจะสามารถรื้อคดี ของตำรวจและอัยการ ให้เริ่มต้นทำสำนวนคดีใหม่ อยากจะถามว่า นายอัจฉริยะเป็นใครใหญ่มาจากไหน ถึงจะมารื้อคดี

ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบสวนเสร็จสิ้นแล้วและพนักงานอัยการกำลังจะออกคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาเร็วๆนี้ไม่น่าจะเกิน 10 วัน

นายอัจฉริยะจะอาศัยความเป็น influencer สร้าง Content โดยอาศัยผู้ติดตามจำนวนมากกดดันอัยการใช่หรือไม่?

จะเป็นการใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายใช่หรือไม่

ทุกคนต้องเคารพกฎหมายการเรียกร้องความเป็นธรรมต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไม่ใช่กฎหมู่จริงหรือไม่ใช่หรือเปล่า

นายเดชา ยังกล่าวผ่านคลิปวิดีโอที่โพสต์ไว้ในเพจเฟซบุ๊กทนายคลายทุกข์ ด้วยว่า นายอัจฉริยะ เป็นบุคคลภายนอกคดี ไม่ใช่คู่ความในคดี จึงไม่สามารถนำพยานหลักฐานต่างๆ เข้าสู่สำนวนพนักงานสอบสวนได้ และไม่สามารถนำเข้าสู่สำนวนของพนักงานอัยการได้ และการที่จะนำไปส่งให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็ไม่ได้มีผลต่อคดีแตงโมแต่อย่างใด

"ขณะนี้การสอบสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเสร็จสิ้นแล้ว โดยขณะนี้คดีอยู่ที่อัยการ คาดว่าไม่เกิน 7 วัน หรือ 10 วัน ก็น่าจะมีการออกคำสั่งฟ้องและพาตัวผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนนทบุรี"นายเดชากล่าว