posttoday

ตร.ออกหมายเรียกอดีตพระกาโตะรับทราบข้อหา"ยักยอกทรัพย์"

11 พฤษภาคม 2565

ตำรวจปปป.ออกหมายเรียกอดีตพระกาโตะมารับทราบข้อกล่าวหา"ยักยอกทรัพย์"เบิกเงินวัดทั้งที่ไม่ใช่รักษาการเจ้าอาวาส ด้านเจ้าตัวติดต่อเข้าพบตำรวจสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีอดีตพระกาโตะ เบิกถอนเงินของวัดจำนวน 6 แสนบาท นำไปจ่ายให้คนกลางเพื่อปกปิดข่าวฉาวความสัมพันธ์กับสีกาว่า ขณะนี้ทางคณะทำงานของ บช.ก. ได้ดำเนินการออกหมายเรียก อดีตพระกาโตะ มาเข้าพบเพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับรายละเอียดของเรื่องราวทั้งหมด ทั้งเรื่องความสัมพันธ์ฉาวกับสีกา และ รายละเอียดเกี่ยวกับการเบิกถอนเงินของวัด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทาง อดีตพระกาโตะเองก็ได้มีการติดต่อกลับมา และ พร้อมที่จะให้ข้อมูลรายละเอียดทางคดีทั้งหมด อยู่ระหว่างการนัดหมายที่จะเดินทางมาเข้าพบคาดว่าเป็นช่วงสัปดาห์หน้า

สำหรับ การออกหมายเรียกอดีตพระกาโตะในครั้งนี้เป็นการเชิญตัวมารับทราบข้อกล่าวหา “ยักยอกทรัพย์” กรณีเบิกถอนเงินวัด เนื่องจากตรวจสอบเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า อดีตพระกาโตะ ไม่ได้เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ ถือว่าไม่ใช่เจ้าพนักงาน จึงถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาทั่วไป นอกจากการเบิกถอนเงินจากบัญชีวัดจำนวน 6 แสนบาทไปใช้เคลียร์เรื่องราวข่าวอื้อฉาวสัมพันธ์สีกาสาวแล้วนั้น อดีตพระกาโตะยังมีการเบิกถอนเงินของวัดไปใช้อย่างอื่นอีกหลายครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเงินดังกล่าวถูกนำไปใช้ทำผิดวัตถุประสงค์ของวัดหรือไม่ เบื้องต้นได้มีการประสานข้อมูลไปยังธนาคารเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของอดีตพระกาโตะ และ บุคคลใกล้ชิด รวมกว่า 10 บัญชี อยู่ระหว่างรอการตอบรับ

“เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเงินเบิกถอนเงินวัดของอดีตพระกาโตะ หรือ กรณีการเรียกรับเงินของสีกาตอง จะต้องมีการตรวจสอบทั้งหมด ยืนยันให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ผิดถูกว่ากันไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ” ผบก.ปปป. กล่าว