posttoday

ไทย-สหรัฐแบ่งยึดทรัพย์แก๊งอาชญากรรมข้ามชาติ "อัลฟ่าเบย์" กว่า1.6พันล้าน

09 พฤษภาคม 2565

"สหรัฐ-ไทย"แบ่งริบทรัพย์เครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ "อัลฟ่าเบย์"กว่า 1,600 ล้านบาท หลังคดียุติตามพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 65 นายจุมพส พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโมษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกันเปิดเผยว่า หลังจากคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายอเล็กซานเดอร์ แคส (Alexandre CAZES) อายุ 26 ปี ชาวแคนาดา เจ้าของเว็บไซด์ตลาดมืด Alpha Bay ยุติลงเมื่อปี 60 เนื่องจากผู้ต้องหาฆ่าตัวตายภายในห้องขังเมื่อ 13 ก.ค. ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ประสานงานขอรับตัวนายอเล็กซานเดอร์ เพื่อส่งมอบให้พนักงานอัยการส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกาตามคำร้องขอพ.ร.บส่งผู้ร้ายข้ามแดนพ.ศ 2551

ทั้งนี้ Alpha Bay เว็บไซด์ที่ลักลอบจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธสงคราม และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ไปยังทั่วโลกโดยพักอาศัยและใช้ประเทศไทยเป็นจุดตั้งเซิฟเวอร์ศูนย์กลาง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายอเล็กซาน เดอร์ และบุคคลในกลุ่มเครือข่ายทั่วโลก โดยสหรัฐอเมริกาได้ออกหมายจับนายอล็กซานเดอร์ 16 ข้อหา ก่อนประสานไทยให้ช่วยสืบสวนจับกุม และส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกาตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

นายประยุทธ กล่าวว่า หลังคดียุติเนื่องจากผู้ต้องหาเสียชีวิต ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 65 ศาลตลิ่งชันมีคำพิพกษาให้ริบทรัพย์ของนายอเล็กชานเดอร์ กับพวกตามคำร้องขอของพนักงานอัยการมูลค่า 413 ล้านบาท ประกอบด้วย รถยนต์แลมโบกินี่ อเวนทาดอร์ มูลค่าประมาณ 45 ล้านบาท รถยนต์ปอร์เช่ พานาเมอรา มูลค่าประมาณ 10 ล้านบาท รถยนต์มินิ คูเปอร์ มูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท

รถจักรยานยนต์ (บิ๊กไบค์) บีเอมดับเบิ้ลยู มูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท บ้านเดี่ยว ย่านปิ่นเกล้าเพชรเกษม มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท บ้านเดี่ยว ย่านพุทธมณฑลสาย 3 มูลค่าประมาณ 8 ล้านบาท บ้านพักตากอากาศ จังหวัดภูเก็ต มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท เงินในบัญชีเงินฝากจำนวน 8 บัญชี รวม 46 ล้านบาท และเมื่อรวมกับเงินสกุลดิจิตอลจำนวน 911 บิตคอยน์ (มูลค่าประมาณ 1,244,000,000 บาท) รวมทรัพย์สินที่ริบในคดีนี้มีมูลค่ากว่า 1,657,000,000 บาท

นายจุมพส กล่าวว่า หลังจากคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนยุติลง สำนักงานอัยการเขตตะวันออก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ดำเนินการต่อในคดีริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์ แคสกับพวกที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ เช่น ไซปรัส ลิกเตนสไตน์ แอนติกัวและบาร์บิวดา และไทย โดยศาลเขตตะวันออกแห่งมลรัฐแคลิฟอร์เนีย มีคำพิพากษาให้ริบทรัพย์สินของนายอเล็กซานเดอร์ แคสกับพวก

ต่อมาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 ทางการสหรัฐอเมริกาได้ส่งคำร้องขอให้ริบทรัพย์สินดังกล่าวมายังอัยการสูงสุดผู้ประสานงานกลางพิจรณาดำเนินการตามสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับสหรัฐอเมริกาว่าด้วยความช่วยเหลือกันและกันในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2529 โดยอัยการสูงสุดผู้ประสานงานกลางพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องขอของทางการสหรัฐอเมริกาเข้าหลักกณฑ์ตามพ.ร.บ.ความร่วมมีอระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535

"คดีถึงที่สุดเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขั้นตอนต่อไปทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการทรัพย์สินขายทอดตลาดตามระเบียบขั้นตอน และรวบรวมทรัพย์สินทั้งหมดเพื่อเจรจาแบ่งปันกับทางการสหรัฐอเมริกา สำหรับเงินดิจิตอลสกุลบิตคอยน์ที่อยู่ในความครอบครองของทางการสหรัฐอเมริกาก็จะดำเนินการขอให้คืนและเจรจาแบ่งปันกันตามพ.ร.บ.ความร่วมมีอระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 และสนธิสัญญาระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกาต่อไป"อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าว