posttoday

"อนุทิน" แจงยิบ นโยบายกัญชา ภท. สกัดการผูกขาด

07 พฤษภาคม 2565

รมว.สธ. แจงยิบ นโยบายกัญชา “ภูมิใจไทย” สกัดการผูกขาด ปลูกใช้ในครัวเรือนแค่จดแจ้ง รายย่อยจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ไม่ต้องขออนุญาต เดินหน้า 9 มิ.ย.นี้ เผย เตรียมแจกกัญชา 1 ล้านต้น ถึงมือประชาชน

เมื่อวันที่ 7 พค.65 เพจเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ปรากฏภาพไก่ย่าง ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากกัญชา พร้อมข้อความระบุว่า นโยบายกัญชาของพรรคภูมิใจไทย หลังวันที่ 9 มิถุนาฯ 65 ประชาชน ปลูกง่าย เพื่อใช้ในครัวเรือน ผ่านการจดแจ้ง การแจกกัญชา 1 ล้านต้น จะเป็นคำตอบ ไม่มีใครผูกขาดได้ ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจ สามารถทำได้ ไม่มีผูกขาด แต่มีระเบียบกฎเกณฑ์ ในการเข้าสู่ธุรกิจ

การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการประกอบธุรกิจ เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่การประมูลสัมปทานแบบผูกขาด เป็นโอกาสให้ประชาชน กับ รัฐ มีรายได้ จากกัญชา กัญชง เม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาท เป็นรายได้ใหม่จากกัญชา กัญชง

เปิดเวทีให้ประชาชน ได้มาแสดงผลิตภัณฑ์ ภูมิปัญญา และ จำหน่ายสินค้าจากกัญชา กัญชง ได้ ทั่วประเทศ ไม่มีใครผูกขาดได้ ทุกเวที มีแต่ประชาชนรายย่อย มานำเสนอสินค้า กฎหมาย ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ ดำเนินการกับผู้ละเมิดกฎหมาย เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง รังแก กัญชา ไม่มีสัมปทาน เป็นการแข่งขันเสรี เป็นตลาดเสรี เพียงต้องทำตามกฎหมาย

ต่างจาก เหล้า ที่รายใหญ่ 2-3 รายได้สิทธิจากการประมูล จากนั้น เจ้าหน้าที่ ไล่จับประชาชน ไม่ให้ได้ผุดได้เกิด ไก่ย่างกัญชา ตัวละ 300 บาท ใครๆ ก็ทำขายได้ เมื่อปฏิบัติตามกฎหมาย ใช้กัญชาจากการปลูกที่ได้รับอนุญาต หรือ จดแจ้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ประชาชนรายย่อยขาย(ไก่ย่างกัญชา )แบบนี้ ไม่ต้อง มี อย. แต่ถ้ารายใหญ่จะทำใส่ซอง ใส่กล่อง ติดชื่อสินค้า มีโฆษณา ต้องขอ อย. นี่คืออนาคตกัญชาไทย หลังวันที่ 9 มิถุนาฯ 65 

"อนุทิน" แจงยิบ นโยบายกัญชา ภท. สกัดการผูกขาด