posttoday

"อนุทิน" สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง หากพบเจ็บป่วยฉุกเฉิน ประชาชนต้องรักษาได้ทุกที่

06 พฤษภาคม 2565

รมว.สธ. ประสาน รพ.ราชวิถี ช่วยชีวิต ผู้ป่วยความดันพุ่ง พร้อมสั่งหน่วยงานเกี่ยวข้อง หากพบเจ็บป่วยฉุกเฉิน ประชาชนต้องรักษาได้ทุกที่

เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้(5 พ.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น. เกิดเหตุ พบ ชายไทย อายุ 57 ปี เป็นลมหมดสติ ที่ซอยวิภาวดี 5 แยก 2 ซอย ทราบชื่อ คือ นายสมบุญ สุขภักดี อาชีพขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ต่อมาพลเมืองดี ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าว ได้โทรประสาน 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ เมื่อเจ้าหน้าที่อาสาร่วมฯ มาถึงที่เกิดเหตุ พบว่า นายสมบุญ มีความดันสูงมาก แต่ไม่สามารถนำส่ง รพ.รัฐบาลได้เพราะยังไม่มีใครประสาน

ผู้สื่อข่าวจึงประสานไปที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนายอนุทิน ยืนยันว่า จะให้การช่วยเหลือเต็มที่ โดยผู้ป่วยสามารถเข้ารักษาฉุกเฉินได้ ให้ส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลราชวิถีทันทีโดยจะประสานดูแลความเรียบร้อยให้ จากนั้น ได้มีการส่งตัว นายสมบุญส่งไปรักษาที่ รพ.ราชวิถี ผลการตรวจระบุว่า ผู้ป่วยเป็น stroke ส่งตรวจ CT scan พบสมองมีเส้นเลือดตีบสองแห่ง เป็นรอยโรคเก่า และใหม่ ขนาดเล็กถึงปานกลางให้การรักษาด้วยยาละลายลิ่มเลือด และ admit หอผู้ป่วย stroke ต่อไป

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “ประชาชนทุกคนเมื่อเจ็บป่วยฉุกเฉินจะต้องได้รับการส่งตัวไปรักษาไม่ว่ากรณีใด สิทธิการรักษาจะอยู่พื้นที่ไหนก็ตามแต่โรงพยาบาลใกล้เคียงจะต้องช่วยเหลือชีวิตทันที อย่างกรณีนายสมบุญหากตนเองไม่ได้รับแจ้งจากผู้สื่อข่าวไทยรัฐก็คงจะไม่ทราบปัญหา จึงสั่งการให้ สพฉ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงประสิทธิภาพให้ติดตามและช่วยเหลือผู้ป่วยทันทีหากเกิดปัญหาอย่างเช่นครั้งนี้”