posttoday

ตำรวจอ้างข้อจำกัดกม.ใช้ภาพกูเกิ้ลประกอบคดีแตงโม

28 เมษายน 2565

ตำรวจแถลงขอโทษใช้ภาพกูเกิ้ลเทียบบาดแผลคดีแตงโม อ้างมีข้อจำกัดทางกฎหมายไม่สามารถเสนอบาดแผลจริงได้

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 แถลงข้อสงสัยกรณีที่มีการนำภาพบาดแผลแตงโม นิดา ไปเทียบกับภาพลักษณะบาดแผลโค้งเว้าจากในข่าวต่างประเทศ ในการแถลงสรุปคดีเมื่อวันที่ 26 เม.ย.65 เนื่องจากมีข้อจำกัดทางกฎหมายที่ไม่สามารถนำบาดแผลจริงมานำเสนอได้ ทางทีมงานจึงได้นำภาพบาดแผลที่มีลักษณะแผลเป็นรูปตัวเอสมาแสดงภาพกับสื่อมวลชน เพื่อให้เข้าใจลักษณะบาดแผลได้ชัดเจนขึ้น และได้นำภาพเอกสารทางวิชาการแสดงให้เห็น ซึ่งภาพดังกล่าวบนสุด แสดงให้เห็นลักษณะการโดนใบพัดแบบเฉี่ยว ลักษณะแผลจะค่อนข้างตรง ส่วนภาพที่ 2 ลักษณะการโดนใบพัดจะลึกขึ้น ลักษณะบาดแผลจะเป็นตัวเอสมากขึ้น และภาพล่างสุดคือการโดนใบพัดแบบลึกมาก

"การนำภาพดังกล่าวขึ้นมาเป็นลักษณะต้องการให้สื่อเห็นว่าแผลเป็นรูปตัวเอส เป็นอย่างไร ซึ่งบัตรแผลที่เกิดจากใบพัดหรือภาพอื่นๆก็มีลักษณะตัวเอส ไม่ได้มีเจตนาว่าบาดแผลในภาพต่างๆเกิดจากใบพัด ขออภัยที่อาจจะนำเสนอข้อมูลที่ไม่รอบคอบครบถ้วน"พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าว

พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รอง ผบก.สส บช.ภ.1 กล่าวว่า ภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหยิบยกมาอธิบายลักษณะบาดแผล ที่มีลักษณะโค้งเว้า ซึ่งในวีดีโอวันแถลงข่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้คำว่า “บาดแผลที่มีความโค้งเว้าลักษณะเดียวกัน” เนื่องจากภาพบาดแผลจริงลักษณะนี้ มีข้อจำกัดทางกฏหมาย ไม่สามารถนำภาพบาดแผลจากศพมานำเสนอได้ ซึ่งบาดแผลจากศพนั้น หลังจากการเย็บแล้วจะมีลักษณะโค้งเว้าเป็นรูปตัวเอส ทีมงานที่จัดทำภาพขึ้นมา เพื่อเปรียบเทียบการนำเสนอให้เห็นถึงบาดแผลโค้งเว้ารูปตัวเอส ว่าเป็นลักษณะอย่างไร

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถบิดเบือนข้อเท็จจริง พยานหลักฐานต่างๆได้ และทราบดีว่า ปัจจุบันโลกโซเชียล ตรวจสอบการทำงานของเจ้าที่ตำรวจอย่างเข้มข้นในกรณีนี้ทางตำรวจ ขออภัยในประเด็นที่นำภาพมานำเสนอ แล้วไม่ได้อ้างถึงแหล่งข้อมูลที่มาของภาพ ทำให้การนำเสนอไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ทำให้พี่น้องประชาชนและสื่อมวลชน เข้าใจในภาพดังกล่าวกำกวมสงสัย แต่เจตนาจริงๆของตำรวจในการนำภาพบาดแผลดังกล่าวมาเปรียบเทียบ จะนำเสนอให้เห็นลักษณะบาดแผลที่มีลักษณะคล้ายรูปตัวเอสเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การนำภาพดังกล่าวมาเสนอ จนเกิดเสียงวิจารณ์นั้น ไม่ได้ทำให้ผล หรือสาระสำคัญของคดีเปลี่ยนไป

โดยเจ้าหน้าที่ต้องขออภัยที่ไม่ได้ระบุแหล่งที่มาของภาพในการแถลงครั้งแรกให้ชัดเจน ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย และเข้าใจกำกวม คลาดเคลื่อน ยืนยัน ภาพดังกล่าวไม่ได้มีผลให้การดำเนินคดีเปลี่ยนไป