posttoday

ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับสินบนท้องถิ่น แลกใบอนุญาตถมดิน

26 เมษายน 2565

ตำรวจ ปปป.บุกรวบผู้บริหารอบต.คาห้องทำงาน หลังเรียกสินบน 1 แสน แลกออกใบอนุญาตถมดิน ให้การปฎิเสธแม้ถูกซ้อนแผนจับขณะเงินคามือ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2565 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผลก.ปปป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศราวุธ ศรีสุขศิริพันธ์ พ.ต.อ.ณัฐณวิทย์ สิทธาภิรมย์ รอง ผบก.รฟ. พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. บุกเข้าจับกุมผู้บริหารท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ทุจริตและเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์โดยมิชอบ"ภายในห้องทำงาน สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบน ในการออกใบอนุญาตขุดดินและถมดิน

ตำรวจ ปปป.ซ้อนแผนจับสินบนท้องถิ่น แลกใบอนุญาตถมดิน

ก่อนหน้านี้ได้มีผู้ประกอบการรายหนึ่งเข้าไปติดต่อยื่นคำร้องขออนุญาตขุดดินในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าถูกเรียกเข้าไปคุยเจรจาขอเงินค่าดำเนินการ จำนวน 1 แสนบาท เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตซึ่งโดยปกติแล้วในการขออนุญาตขุดดินจะเสียค่าธรรมเนียมให้ทางราชการเพียง 500 บาทเจ้าหน้าที่ขุดจับกุมจึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก่อนวางแผนนัดหมายส่งมอบเงินกัน ที่ทำการ อบต.เมื่อมีการส่งมอบเงินสินบนเป็นที่แน่ชัดแล้วจึงแสดงตัวเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย พร้อมกับเงินสดของกลางได้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนผู้ต้องหา2ราย ยังคงให้การปฏิเสธ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป