posttoday

แห่ประมูลทรัพย์คดียาเสพติดดุเดือดตั้งเป้าเงินเข้ารัฐหมื่นล้าน

25 เมษายน 2565

ประมูลทรัพย์คดียาเสพติดแข่งเดือดนาฬิกาปาเต๊ะฯราคาพุ่ง 1.5 ล้าน ส่วนรถปอร์เช่ไฟฟ้า-กระเป๋าชาเนลแข่งดุได้เงินเข้ากองทุนยาเสพติด 21 ล้าน ป.ป.ส.โชว์ผลงานยึดทรัพย์ได้แล้ว 3.3 พันล้าน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานการขายทอดตลาดทรัพย์สินคดียาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยมี นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.)  ณ สำนักงานป.ป.ส.ดินแดง

นายวิชัย กล่าวรายงานว่า หลังจากประ มวลกฎหมายยาสพติดฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ป.ป.ส.ได้ทำการสืบขยายผลเพื่อยึดอายัดทรัพย์สินจากเครือข่ายยาเสพติดได้จำนวนมาก ตั้งแต่วันที่  1 ต.ค.2564 –ปัจจุบัน มีมูลค่าทรัพย์สินที่นำออกมาขายทอดตลาดได้ถึง 3,200 ล้านบาท และขายทอดตลาดแล้ว 3,386 รายการ ซึ่งจะนำเงินดังกล่าวมาสนับสนุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดติด  สำหรับทรัพย์สินคดียาเสพติดที่นำมาขายทอดตลาดในวันนี้มีตจำนวนทั้งสิ้น 192 รายการ  ประกอบด้วย รถยนต์ รถจักรยานยนต์ นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม รถยนต์ PORSCHE ,VOLKSWAGEN, BMW รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อ HONDA , BMW ,GPX นาฬิกาแบรนด์ดัง PATEK PHILIPPE , ROLEX และกระเป๋าแบรนด์เนม CHANEL ,LOUIS VUITTON,GUCCI,LOEWE, PRADA, MIU MIU และ HERMES รวมทั้ง ทองรูปพรรณ  เครื่องประดับ และวัตถุมงคล

แห่ประมูลทรัพย์คดียาเสพติดดุเดือดตั้งเป้าเงินเข้ารัฐหมื่นล้าน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จากการขยายผลจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด สถิติตั้งแต่ปี 62-65 หรือ 4 ปี มีการยึดอายัดทรัพย์ทั้งหมด 112 ครั้ง จำนวนทรัพย์สิน 8,684 รายการ มูลค่า 387 ล้านบาท โดยทรัพย์ทั้งหมดที่ถูกขายทอดตลาดได้จะตกเป็นของแผ่นดิน และนำไปใช้การป้องกันและปราบปราม การฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งเป็นเงินรางวัลนำจับสำหรับผู้ปฎิบัติหน้าที่และผู้แจ้งเบาะแสในคดี ตนเชื่อว่าในปีต่อไปมูลค่าทรัพย์สินที่ได้จากการยึดอายัดทรัพย์เครือข่ายค้ายาเสพติดจะมีมากกว่านี้ เนื่องจากมีการยึด ขยายผลเส้นทางการเงิน  มีการจับกุมตั้งแต่รายเล็กไปจนผู้บงการจนถึงขณะนี้ ได้เกือบ 4 พันล้านบาทแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขายทอดตลาดทรัพย์สินวันนี้ มี นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย ซึ่งนายชูวิทย์ กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์ เพราะคนมักชอบบอกว่า การประมูล ป.ป.ส. ชอบเอาของดีไปหมดแล้ว นายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ไม่จริง เพราะการจัดการขายทอดตลาด เป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

แห่ประมูลทรัพย์คดียาเสพติดดุเดือดตั้งเป้าเงินเข้ารัฐหมื่นล้าน

สำหรับ บรรยากาศการประมูลขายทอดตลาดมีผู้เข้าร่วมใประมูลเป็นจำนวนมาก โดย รถ Porschre taycan 4s มีราคาเริ่มต้น 5 ล้านบาท มีผู้แข่งชนะประมูลไปได้ คือ นายสิทธิกร แสงเพลิง ราคา 6,580,000 บาท  รถยนต์ Toyota Vellfire ราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท  ผู้ชนะการประมูล คือ นายจุฬพัฒน์ สัมโภชานนท์ ราคา 1,890,000 บาท กระเป๋ายี่ห้อ  Channel 19 bag  ราคาเริ่มต้น 1.3 แสนบาท ผู้ชนะการประมูล คือ น.ส.ภัคจิรา สถิรเสถียร ราคา 176,000 บาท  และนาฬิกา Patek philippe aquanaut  ราคาเริ่มต้นที่ 3 แสนบาท ผู้ชนะการประมูล  คือ นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ราคา 1,510,000 บาท  เป็นประธานกลุ่มบีอาร์จีกรุ๊ป ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์พรีเมียม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทรัพย์ไฮไลท์อย่าง รถยนต์ PORSCHE เปิดราคาไว้ 5 ล้านบาท แต่มีผู้ประมูลไป 6.5 ล้านบาท ส่วนนาฬิกา PATEK PHILIPPE เปิดราคา 3 แสนบาท มีผู้ประมูลจบไป 1.5 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า จะถึงเป้า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนข้อกังวลว่า ขบวนการค้ายา จะเปลี่ยนรูปแบบส่งเงินไปต่างประเทศนั้น ขอยืนยันว่า ถ้าเป็นรูปแบบการโอน เราก็สามารถยึดทรัพย์ได้ แต่ถ้าขนเป็นเงินสด ก็มีการบูรณาการทุกฝ่ายช่วยสกัด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

แห่ประมูลทรัพย์คดียาเสพติดดุเดือดตั้งเป้าเงินเข้ารัฐหมื่นล้าน