posttoday

เปิดรายละเอียดปรับมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิก Test & Go เริ่ม 1 พค.นี้

22 เมษายน 2565

ศบค. เผย รายละเอียด ยกเลิก Test &Go ฉีดวัคซีน-มีประกัน 1 หมื่นเหรียญเข้าไทยไม่ต้องกักตัว ตรวจATKเมื่อมาถึง หากไม่ฉีดวัคซีนให้กักตัว 5 วัน เริ่ม 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 65 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยในเดือน ม.ค.-เม.ย.2565 พบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวประเทศไทย รวม 646,813 คน ดังนั้นจึงเห็นชอบยกเลิกระบบ Test & Go ให้เหลือเพียงกลุ่มที่ได้รับวัคซีนและไม่ได้รับวัคซีน โดยการปรับมาตรการผู้เดินทางเข้าประเทศ สำหรับผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ เริ่ม 1 พ.ค. 2565

เปิดรายละเอียดปรับมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิก Test & Go เริ่ม 1 พค.นี้

1. ระบบการลงทะเบียน ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานวัคซีนและประกันภัย ,ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ ผ่านระบบThailand Pass เพื่อแสดงหลักฐานการจองห้องพัก(AQ)และประกันภัย

2. ประกันภัย วงเงินประกันภัย หรือประกันในรูปแบบอื่นๆ จำนวน 10,000 ดอลลาร์

3. ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึงและระหว่างพำนัก ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ยกเลิกการตรวจเมื่อมาถึง แนะนำให้ตรวจATKด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล ผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ สามารถยื่นหลักฐานผลตรวจRT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางถึงประเทศไทย และลงทะเบียนแสดงหลักฐานดังหล่าวในระบบ Thailand Pass ก็จะสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ หรือกักตัวตามระบบAQ โดยตรวจ RT-PCR วันที่ 4-5, แนะนำให้ตรวจATKด้วยตนเอง ระหว่างพำนัก หากพบเชื้อ ให้เข้ากระบวนการตามประกันภัย หรือตามความรับผิดชอบส่วนบุคคล

4. กรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง ผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบตามเกณฑ์ กักตัว 5 วัน +สังเกตอาการ 5 วัน แนะนำให้ตรวจATK วันที่ 5 และ 10 หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ

เปิดรายละเอียดปรับมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิก Test & Go เริ่ม 1 พค.นี้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรผ่านช่องทางทางบก (เฉพาะ ผ่านแดนถาวร) โดยผู้มีสัญชาติไทย และฉีดวัคซีนครบต้องมีใบรับรองในการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยไม่ต้องกักตัว หากติดเชื้อโควิด-19 รับการรักษาตามสิทธิ์ ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบ จะต้องมีใบรับรองในการเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย กักตัว 5 วัน หากติดเชื้อโควิด-19 รักษาตามสิทธิ์ ทั้งนี้ส่วนผู้ไม่มีสัญชาติไทย ผู้เดินทางแบบระยะยาวพำนักอยู่ในไทยมากกว่า 3 วันไม่ต้องกักตัว ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบกักตัว 5 วัน ทั้งนี้เริ่ม 1 พฤษภาคมนี้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องเห็นชอบพิจารณา