posttoday

ใกล้เป็นจริง! ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตได้ข้อสรุป ยธ.ส่งผลศึกษาคืนครม.

20 เมษายน 2565

ยธ.ส่งร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตคืนครม.เผยผลการศึกษากม.ศาสนาไม่ขัดไม่ขัดข้องถ้าจะผลักดัน หนุนให้ใช้คำว่า"คู่ชีวิต"พร้อมให้คุ้มครองผู้นำศาสนาที่ปฎิเสธทำพิธีสมรส

เมื่อวันที่ 20เม.ย.65 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าเรื่องพ.ร.บ.คู่ชีวิต จากนายเรืองชัย สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพว่า หลังจากครม.มีมติให้กระทรวงยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิฯ ทบทวนร่างพ.ร.บ คู่ชีวิต พร้อมทั้งมีคำถามเพิ่มเติมใน 3 ประเด็นคือ หลักการเหตุผลและความจำเป็นของการมีกฎหมายดังกล่าว การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตที่รัฐบาลเสนอและการ สนับสนุนการสมรสเท่าเทียม และการรับฟังความเห็นกลุ่มศาสนา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและกลุ่มหลากหลายทางเพศ และกลุ่มศาสนา พร้อมทั้งได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชศึกษาวิจัยและเปิดรับฟังความเห็น ขณะนี้ได้ข้อสรุปเพื่อนำไปรายงานคณะรัฐมนตรีแล้ว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประเด็นหลักๆที่ครม.ตั้งคำถามได้ข้อสรุปดังนี้ ในเรื่องหลักการเหตุผลและความจำเป็นของการมีกฎหมาย เพื่อให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนคู่ชีวิต ประเด็นที่สองคือ การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตที่รัฐบาลเสนอควบคู่ไปกับการสมรสเท่าเทียมเพื่อสนับสนุนใช้ได้กับทุกคน และการรับฟังความเห็นกลุ่มศาสนา ซึ่งพบว่า การมีกฎหมายฉบับนี้จะไม่ขัดหลักกับหลักศาสนาพุทธ ขณะที่ศาสนาคริสต์มองว่าขัดหลักกับศาสนา แต่สนับสนุนให้ใช้คำว่าคู่ชีวิต พร้อมทั้งขอให้คุ้มครองผู้นำศาสนาที่ปฎิเสธการทำพิธีสมรส ส่วนศาสนาอิสลามขัดหลักศาสนา แต่ไม่ขัดข้องถ้าจะผลักดันร่างนี้

“เรื่องนี้เคยมีร่างกฎหมายของพรรคการเมืองเสนอเข้าสภา แต่ถูกตีตกไปแล้ว แต่สำหรับพ.ร.บ คู่ชีวิตซึ่งเป็นร่างที่รัฐบาลเสนอ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของวิปรัฐบาล อย่างไรก็ตามหลังจากที่กรมคุ้มครองสิทธิฯได้ข้อสรุปผลการศึกษาครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ก็ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณาคต่อไป เพราะกฎหมายดังกล่าวถือเป็นประโยชน์กับประชาชน ทางกระทรวงยุติธรรม จะรีบขับเคลื่อน เพื่อจะได้ไปเร่งแก้ปัญหาของประชาชนในเรื่องอื่นต่อไป “รมว.ยุติธรรม กล่าว