posttoday

"มนัญญา" ลุยต่อ ดึง ปปง.-DSI ร่วมสอบ ยึดทรัพย์ จนท.โกงสหกรณ์ 620 ล้าน

19 เมษายน 2565

รมช.เกษตรฯ กัดไม่ปล่อย ดึง ปปง.-DSI ร่วมตรวจสอบ ยึดทรัพย์ จนท.โกงเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ 620 ล้านบาท คาดคนเอี่ยว เผ่นออกนอกประเทศแล้ว เผย วิษณุ รับปากดูข้อกม.บริหารจัดการสินทรัพย์

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 65 น.ส. มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีเจ้าหน้าที่ยักยอก เงินสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ว่า เรื่องนี้เราได้มีการติดตามทุกสัปดาห์ จากการตรวจสอบขณะนี้พบยอดความเสียหายเป็นเงิน 620 ล้านบาท ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาร่วมตรวจสอบ เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้ามาร่วมในการตรวจสอบด้วยคาดว่าคดีน่าจะมีความคืบหน้า และยึดทรัพย์ได้เร็วขึ้น โดยในวันที่ 20 เม.ย.จะเชิญสน.ที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมสอบถามว่ายังมีความต้องการข้อมูลในส่วนใดเพื่อประกอบการพิจารณาคดีหรือไม่ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ พร้อมให้ข้อมูลอยู่แล้ว

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ตนได้สอบถามกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงความเป็นไปได้ในการจัดให้มีระบบการบริหารจัด การทรัพย์สินที่ยึดมาได้จากหลายๆกรณีดีกว่าปล่อยทิ้งเอาไว้ซึ่งมีแต่จะเสื่อมโทรมและราคาลดลง ดังนั้นจะทำอย่างไรให้สามารถเข้าไปบริหารจัดการในเวลารวดเร็วระหว่างที่รอศาลพิจารณาตัดสินหรือขายทอดตลาด ว่าจะไปดูซึ่งเรื่องนี้นายวิษณุระบุว่าจะมีการกลับไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลกองทุนนั้นจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องการปรับเปลี่ยนระเบียบต่างๆ ไป มานั้น เอื้อประโยชน์ให้กับใครหรือไม่ เพราะการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมามีผลกับสหกรณ์ฯ โดยขณะนี้ เริ่มปรับมาให้สมาชิกสหกรณ์ฯ สามารถตรวจสอบทางบัญชีผ่านระบบออนไลนได้แล้ว จากเดิมเป็นการแจ้งรายงานทางจดหมาย ซึ่งมีผู้ตอบกลับมาไม่มาก

เมื่อถามถึงยอดความเสียหาย 620 ล้านบาท ผู้เสียหายจะได้รับเงินคืนหรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า การจะได้คืนจะได้มาผ่านการแปลงเป็นทรัพย์สิน ทั้งนี้จำเป็นต้องกลับไปตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ขณะนี้เราทราบข้อมูลที่มาทางการเงินแล้ว แต่อยู่ที่ว่าเราจะบังคับใช้กฎหมายได้รวดเร็วหรือไม่ ทั้งนี้ ในจำนวน 620 ล้านบาท พบว่ามีทั้งหมด 4,000 บัญชี สมาชิก 1 พันกว่าคน โดย 1 คน มีการเปิด 3-4 บัญชี แล้วแต่ประเภทของบัญชีที่เปิด

เมื่อถามว่าขณะนี้ได้รับรายงานหรือไม่ ว่าผู้ถูกกล่าวหายังอยู่ในประเทศหรือไม่ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้จำเป็นจะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะอยู่แล้ว