posttoday

แข้งจิ๋วชกมวยเลี้ยงยาย-น้องชาย

06 มกราคม 2554

พบหนูน้อยวัย 8 ขวบพิษณุโลกยอดกตัญญูชกมวยตั้งแต่อนุบาลเลี้ยงยายน้องป่วย

พบหนูน้อยวัย 8 ขวบพิษณุโลกยอดกตัญญูชกมวยตั้งแต่อนุบาลเลี้ยงยายน้องป่วย

ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้แต่เลือกเส้นทางเดินของชีวิตได้แล้วแต่ว่าใครคิดได้ว่าจะเลือกเส้นทางไหนที่ใจชื่นชอบ เช่นเดียวกับ ด.ช.สมเจตน์  ดาจันทรา หรือน้องเจตน์ อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนวัดเมมสุวรรณาราม หมู่ 12 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ยก แซมซัน ลูกเจ้าพ่อมเหศักดิ์ อดีตนักชก 2 แบบที่โด่งดังทั้งมวยไทยและสากล เป็นฮีโร่ในดวงใจหลังเฝ้าติดตามทางจอทีวีตั้งแต่แบเบาะ
 
น้องเจตน์ บอกว่า มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักมวยโด่งดังเหมือน แซมซัน จึงสนใจฝึกซ้อมแม่ไม้มวยไทยตั้งแต่เรียนอนุบาล  เริ่มฝึกชกมวยตอนอยู่อนุบาล 2 กระทั่งฝึกซ้อมได้ 1 ปี หลังจากนั้นพอขึ้นอยู่ชั้น ป.1 ได้ขึ้นชกครั้งแรกใช้ชื่อบนสังเวียนนักชกว่า" แซมซัน ลูกวังขี้เหล็ก"ได้ค่าตัว 300 บาท ทุกวันจะวิ่ง 4กิโลเมตร โหนบ่า เตะกระสอบทราย ลงนวมซ้อมบนเวทีตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 19.00 น. 
 

แข้งจิ๋วชกมวยเลี้ยงยาย-น้องชาย แข้งจิ๋วยอดกตัญญู

"ตอนเช้าก็จะไปเรียนตามปกติ หลังเลิกเรียนก็จะมาฝึกซ้อมแบบนี้ทุกวัน โดยนอนกินอยู่ที่ค่ายมวย หากวันไหนคิดถึงยายก็จะขอกลับไปนอนที่บ้านสองสามวัน แต่ก็จะมาซ้อมทุกวันไม่ขาด ที่ผ่านมาชกมาแล้ว 19 ครั้ง ชนะ 14 ครั้ง แพ้ 5 ครั้ง เพราะเจอคู่ชกที่มีน้ำหนักว่า 3 กิโลกรัม ทำให้แบกน้ำหนักมาก"แข้งจิ๋วกล่าวด้วยความภูมิใจ
 
ส่วนการชกแต่ละครั้งจะขั้นชกก่อนเวลามวยใหญ่ โดยกำหนดชกครั้ง 2 นาที พัก 2 นาที จำนวน 5 ยก น้องเจตน์ บอกว่า อยากจะเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียง นอกจากนั้นอยากจะเรียนให้จบระดับด็อกเตอร์ อีกอย่างอยากจะให้ยายมีความสุขสบายกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ เงินที่ได้จากชกมวยก็จะนำมาให้ยายใช้ในบ้าน นอกจากนั้นยังนำไปฝากธนาคารออมสิน สาขาพิษณุโลก  มีอยู่ 3,000 บาท เพื่อเก็บไว้เป็นทุนการศึกษา ซื้ออุปกรณ์การเรียน และสิ่งของที่อยากได้
 
นายปทีป  ปานเกิด ครูประจำชั้นของ ด.ช.สมเจตน์ เปิดเผยว่า ด.ช.สมเจตน์ เป็นเด็กที่มีนิสัยดี ใจกว้าง เป็นคนไม่เอารัดเอาเปรียบเพื่อน เป็นที่รักของเพื่อนในโรงเรียนทุกคน ส่วนการเรียนอยู่ในขั้นดี การชกมวยไม่มีผลกระทบกับการเรียน เพราะทางครูจะช่วยดู  หลังจากที่ชกมวยก็จะกลับมาเรียนตามปกติไม่เคยขาด
 
“การเป็นนักมวยไม่ใช่เป็นเด็กเกเร ซึ่ง ด.ช.สมเจตน์ เป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบและนิสัยดี ทางโรงเรียนได้เข้ามาดูแล ในเรื่องเวลาและการเรียนของเด็ก เพื่อไม่ให้มีผลกระทบ โดยเฉพาะเวลาใกล้สอบจะห้ามไม่ให้พา ด.ช.สมเจตน์ไปชกมวยเด็ดขาด และยังให้ ด.ช.สมเจตน์เป็นผู้สอนท่าไหว้ครูให้กับเพื่อน ๆ ในโรงเรียน จนใช้เป็นการออกกำลังกายหน้าเสาธงยามเช้าและเป็นการแสดงประกอบจังหวะของโรงเรียนในงานต่าง ๆ” นายปทีปกล่าว     
 
ขณะที่นางทองคำ ขำอาจ อายุ 60 ปี เป็นยายของ ด.ช.สมเจตน์ บอกว่า เลี้ยงดู ด.ช.สมเจตน์ มาตั้งแต่เกิด เนื่องจากพ่อแม่ไปทำมาหากินอยู่ที่ต่างจังหวัด จึงได้นำหลานคนนี้มาให้เลี้ยงตั้งแต่แรกเกิด รักหลานคนนี้มาก เพราะเป็นคนรู้กตัญญู  ครั้งแรกรู้ว่าหลานจะไปชกมวย ก็ไม่สนับสนุนไม่อยากให้ไป กลัวหลานเจ็บ เพราะยังเด็กอยู่แค่ ป.1  แต่หลังชกมวยกลับมาบ้าน ได้นำเงิน 300 บาท  ซึ่งเป็นค่าตัวที่ชกครั้งแรกมาให้ หลังจากนั้นได้ไปอยู่กินที่ค่ายมวยเป็นประจำทุกวัน
 
"หากคิดถึงตนหลานก็จะกลับมานอนที่บ้านสองสามวันและกลับไปนอนค่ายมวย ตั้งแต่หลานชกมวยมา ได้เอาเงินค่าตัวมาให้ มีตั้งแต่ 500 ไปจนถึง 2,000 กว่าบาท ตนก็จะนำมาใช้จ่ายในบ้าน เพราะต้องดูแลหลานวัย 2 ขวบ อีกคนที่ป่วย เพราะไปทำงานรับจ้างอะไรไม่ได้ จึงได้อาศัยเงินชกมวยของหลานมาเจือจุนครอบครัวได้บ้าง"ยายกล่าวยกย่องหลานใจหัวแก้วหัวแหวน
 
แฟนมวยพันธุ์แท้นักชกยอดกตัญญูอย่าพลาดไปเชียร์ แซมซัน ลูกวังขี้เหล็กเพราะมีโปรแกรมขึ้นฟาดปากกับคู่ชกในวันที่ 27 ม.ค.นี้ ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก